ญี่ปุ่นยังคงฉีดน้ำใส่เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่ 1 และ 3 ที่จ.ฟูกุชิม่า

ข่าวต่างประเทศ Friday March 18, 2011 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นได้นำรถดับเพลิง 7 คันพ่นน้ำใส่เตาปฏิกรณ์ที่ 3 และ 1 ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่จังหวัดฟูกุชิม่าในวันนี้ เพื่อลดอุณหภูมิที่ร้อนแรงในบ่อพักเชื้อเพลิงที่ใช้แล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น กล่าวว่า รถบรรทุกของกองกำลังป้องกันตนเองได้มุ่งหน้าไปยังเตาปฏิกรณ์พร้อมด้วยน้ำ 50 ตัน ซึ่งภาพจากสถานีโทรทัศน์ยังชี้ให้เห็นว่า มีควันไฟสีขาวพุ่งออกมาจากเตา หลังจากที่มีการฉีดน้ำเข้าไป

สำนักงานความปลอดภัยนิวเคลียร์และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า กัมมันตภาพรังสีนั้นลดลงอย่างต่อเนื่องในบริเวณที่ใกล้กับโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ 1 ที่ฟูกิชิม่า หลังจากที่ได้มีการพ่นน้ำไปเมื่อวานนี้

เจ้าหน้าที่กำลังพยายามทำงานแข่งกับเวลาเพื่อกู้ระบบไฟฟ้าที่เตาปฏิกรณ์ที่ 1 และ 2 ในวันนี้ และจะกู้ระบบไฟฟ้าที่เตาปฏิกรณ์ที่ 3 และ 4 ในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ เพื่อที่จะได้ปั๊มสารสร้างความเย็นเข้าไป ซึ่งจะช่วยให้แท่งเชื้อเพลิงเย็นลง และไม่แพร่สารกัมมันตรังสีออกมา

ทั้งนี้ เกิดระเบิดขึ้นหลายครั้งที่โรงไฟฟ้าที่ 1 ที่จังหวัดฟูกุชิม่า นับตั้งแต่ที่เกิดแผ่นดินไหวขนาด 9.0 ริคเตอร์ และคลื่นสึนามิเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว สร้างความเสียหายให้กับระบบปั่นไฟสำรอง ส่งผลให้ระบบทำความเย็นไม่ทำงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ