(เพิ่มเติม) ทูตไทยยันไม่พบคนไทยในญี่ปุ่นเสียชีวิต เร่งประสาน 700 คนที่ขาดการติดต่อ

ข่าวทั่วไป Sunday March 20, 2011 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้รายงานสถานการณ์ความช่วยเหลือคนไทยจากเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิในประเทศญี่ปุ่นผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์มายังรายการเชื่อมั่นประเทศไทย กับนายกฯ อภิสิทธิ์ เช้านี้ว่า เมื่อเช้านี้สถานทูตไทยในญี่ปุ่นได้ประสานให้ความช่วยเหลือในการส่งตัวคนไทยในญี่ปุ่นอีก 46 คน เดินทางโดยเครื่องบิน C130 กลับสู่ประเทศไทยแล้ว โดยก่อนหน้านี้ได้จัดส่งคนไทยกลับประเทศไปแล้ว 3 รอบ รวม 118 คน

ทั้งนี้ มีคนไทยที่สามารถเดินทางออกจากญี่ปุ่นและกลับสู่ประเทศไทยแล้วอีกราว 4 พันคน ยังเหลืออีก 749 คนที่ยังไม่สามารถติดต่อได้ ทั้งนี้เชื่อว่าน่าจะเป็นสาเหตุจากอุปกรณ์การสื่อสารขัดข้อง ทำให้ขาดการติดต่อ ซึ่งสถานทูตฯ จะได้ประสานกับกระทรวงยุติธรรมของญี่ปุ่นเพื่อให้การช่วยเหลือคนไทยดังกล่าวอย่างเร่งด่วนต่อไป ขณะเดียวกันไม่มีรายงานการพบผู้เสียชีวิตที่เป็นคนไทยในเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิในครั้งนี้แต่อย่างใด

"ยังไม่มีรายงานว่าคนไทยเสียชีวิต เพราะฉะนั้นที่เหลืออีก 700 กว่าคน เราจะร่วมกับกระทรวงยุติธรรมของญี่ปุ่นต่อไป และสถานทูตฯ ยังได้เตรียมการตามที่นายกฯ บัญชาเกี่ยวกับแผนการอพยพในกรณีที่สารกัมมันตภาพรังสีในอากาศเพิ่มขึ้นจนอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ" นายวีระศักดิ์ กล่าว

ขณะที่สถานการณ์ล่าสุดที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เริ่มดีขึ้น ปริมาณการแพร่กระจายของสารกัมมันตภาพรังสีโดยรอบโรงงานเริ่มลดลงแล้ว การตรวจพบปริมาณการปนเปื้อนของสารกัมมันภาพรังสีในน้ำและอากาศยังอยู่ในระดับที่ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ และสำนักงานพลังงานสากล(IEA) ยืนยันว่าไม่จำเป็นต้องตรวจหาสารกัมมันตภาพรังสีจากผู้โดยสารที่เดินทางออกจากประเทศญี่ปุ่นด้วย

นายวีระศักดิ์ กล่าวต่อว่า สำหรับคนไทยที่ประสงค์จะเดินทางกลับประเทศ สามารถติดต่อประสานงานมาได้ที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงโตเกียว ซึ่งสถานทูตฯ จะประสานราคาตั๋วโดยสารให้ในราคาพิเศษ โดยตั๋วไป-กลับ ราคา 63,000 เยน และตั๋วเที่ยวเดียว ราคา 40,000 เยน

ด้านนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ รายงานต่อว่า ช่วงบ่ายนี้จะเดินทางไปที่เมืองโอซาก้า เพื่อตรวจสอบการใช้เส้นทางอพยพในกรณีที่อาจจะเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้นอีก ซึ่งจะเป็นการอพยพคนต่อจากโตเกียวไปยังโอซาก้า ไม่ว่าจะเป็นทางรถยนต์ หรือรถไฟ ซึ่งที่เมืองโอซาก้าจะมีการจัดตั้งศูนย์สำหรับให้ความช่วยเหลือและรองรับคนไทยไว้ 3-4 จุด คาดว่าจะรองรับได้ราว 5-6 พันคน

โดยหลังจากนั้นจะมีการประเมินสถานการณ์ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโตเกียว และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครโอซาก้า ในการเตรียมแนวทางการอพยพคนไทยออกจากประเทศญี่ปุ่นไม่ว่าจะเป็นทางเรือ ทางบก หรือทางเครื่องบิน โดยจะประสานและรายงานข้อมูลกลับไปยังประเทศไทยภายในวันนี้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลได้ติดตามสถานการณ์ในประเทศญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง โดยได้มีการประชุมติดตามสถานการณ์เป็นประจำทุกวันถึงการช่วยเหลือคนไทยในประเทศญี่ปุ่นจากเหตุดังกล่าว ส่วนความกังวลต่อการแพร่กระจายของสารกัมมันตภาพรังสีที่อาจปนเปื้อนมากับอากาศ, อาหารที่นำเข้าจากญี่ปุ่น รวมทั้งคนไทยที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากญี่ปุ่นนั้น รัฐบาลได้มีมาตรการรองรับไว้แล้วทั้ง 3 ส่วน

โดยกรณีของสารกัมมันตภาพที่อาจปนเปื้อนมาทางอากาศนั้น สถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศรายงานว่ายังไม่พบความผิดปกติใดๆ ส่วนกรณีการปนเปื้อนมากับอาหารที่นำเข้าจากญี่ปุ่นนั้น ได้มีการสุ่มตรวจสินค้าที่นำเข้ามายังท่าเรือกรุงเทพฯ อย่างต่อเนื่อง ขณะที่คนไทยที่เดินทางกลับมาจากญี่ปุ่น จะมีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงสาธารณสุขเข้าไปตรวจเช็คสภาพร่างกายทันทีที่เดินทางมาถึงประเทศไทย

"ทั้งหมดนี้เป็นมาตรการที่ขอยืนยันว่า เราได้มีการรองรับมาอย่างต่อเนื่อง ขอให้พี่น้องมั่นใจว่าเราจะดำเนินการอย่างดีที่สุดในการดูแลพี่น้องประชาชนคนไทย และในแง่การประสานความช่วยเหลือไปยังพี่น้องชาวญี่ปุ่นที่ประสบภัยพิบัติในครั้งนี้" นายกรัฐมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ