อย.สั่งอายัดปลาทูน่านำเข้าจากญี่ปุ่น 21 ตันรอตรวจสอบกัมมันตรังสี

ข่าวทั่วไป Wednesday March 30, 2011 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภก.ชาญชัย เอื้อชัยกุล ผู้อำนวยการสำนักด่านอาหารและยา สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยภายหลังการเดินทางไปตรวจปลาสคิพ แจ๊ค ทูน่า ที่มาจากเมืองโยโกฮามา เกาะฮอนชู ประเทศญี่ปุ่น จำนวน 1 ตู้คอนเทนเนอร์ หรือประมาณ 21 ตันที่ด่านศุลกากรลาดกระบังว่า ปลาดังกล่าวนำเข้ามาตั้งแต่วันที่ 18 มี.ค. ที่ผ่านมา และเพิ่งเดินทางมาถึง ได้มีการเก็บตัวอย่างส่งตรวจที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) เพื่อตรวจวิเคราะห์ว่ามีการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีหรือไม่ โดยระหว่างนี้จะยังไม่อนุญาตให้นำไปออกไปจนกว่าผลการตรวจวิเคราะห์จะออก

ทั้งนี้ ในส่วนของด่านศุลกากรมีเครื่องวัดรังสีที่อาจปนเปื้อนมากับอาหารอยู่แล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าสามารถวัดสารกัมมันตรังสีได้หรือไม่ ดังนั้น คงต้องดูว่าในอนาคตจะนำเครื่องดังกล่าวมาตรวจคัดกรองเบื้องต้นอาหารที่นำเข้าจากญี่ปุ่นได้หรือไม่เพราะไม่แน่ใจว่าเครื่องของกรมศุลกากรสามารถตรวจจับสารกัมมันตรังสีได้มากน้อยเพียงใด หากนำมาใช้ได้ก็จะเป็นประโยชน์

ด้านนพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการ อย. กล่าวว่า ขณะนี้ได้รับผลการตรวจอาหารที่นำเข้าจากญี่ปุ่น 94 รายการ แล้วยังไม่พบความผิดปกตินอกจากมันเทศ 1 ตัวอย่างที่ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของมันเทศที่ตรวจพบนั้น จะนำมาตรวจวัดปริมาณไอโอดีน 131 อีกครั้งหลังจากผ่านไป 8 วันแล้วว่าค่ารังสีเหลืออยู่เท่าใด จากนั้นจะมีการหารือเพื่อทำลายต่อไป ซึ่งยังไม่ได้พูดคุยกันว่าจะต้องทำลายโดยวิธีใด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ