นายกฯลงพื้นที่แหลมตะลุมพุก ย้ำประชาชนติดตามการแจ้งเตือนภัยอย่างใกล้ชิด

ข่าวทั่วไป Wednesday March 30, 2011 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่แหลมตะลุมพุก จ.นครศรีธรรมราช โดยได้แจกจ่ายถุงยังชีพและมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาให้กับญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุอุทกภัย พร้อมขอให้ประชาชนติดตามการประกาศแจ้งเตือนภัยจากทางการอยู่ตลอดเวลาและควรปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

ส่วนเงินค่าชดเชยกรณีประสบความเสียหายจากเหตุอุทกภัยในปีก่อน ครอบครัวละ 5,000 บาทที่รัฐบาลยังจ่ายให้ไม่ครบถ้วนนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เหตุที่ล่าช้าเพราะมีปัญหารายชื่อราษฎรที่ซ้ำซ้อน จึงต้องมีการตรวจสอบให้รอบคอบ แต่ยืนยันว่าจะเร่งรัดช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ซึ่งจนถึงปัจจุบันได้จ่ายชดเชยไปแล้ว 70-80%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านแหลมตะลุมพุกที่อยู่ติดชายฝั่งทะเลได้ยื่นหนังสือร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรีให้แร่งแก้ปัญหา เนื่องจากมีชาวบ้านกว่า 250 ครัวเรือน ได้รับความเดือนร้อนจากปัญหาถูกน้ำทะเลกัดเซาะ และมีความต้องการจะย้ายไปอยู่ในพื้นที่ป่าชายเลน ซึ่งนายกรัฐมนตรีรับปากจะไปหารือกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพราะต้องผ่านการพิจารณาของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ โดยจะต้องขอยกเว้นการใช้พื้นที่โดยออกเป็นมติ ครม.

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ได้รับรายงานเรื่องดินถล่มที่ จ.กระบี่ และมีผู้เสียชีวิตแล้ว ซึ่งขณะนี้มีเจ้าหน้าที่จากกองทัพกำลังเร่งเข้าไปช่วยเหลือ อย่างไรก็ดี สิ่งที่ขอย้ำคือการเตือนภัยและการอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยง เนื่องจากปริมาณฝนที่ตกลงมามาก เกรงว่าหลายพื้นที่จะอุ้มน้ำไว้ไม่อยู่ โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงภัยดินถล่มที่น่าเป็นห่วงมากกว่าพื้นที่ฝั่งทะเล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ