ภาพข่าวนายกเทศมนตรีฟูกุชิม่าตำหนิรัฐบาลญี่ปุ่นได้รับความสนใจจากทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday April 1, 2011 15:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาพข่าวนายกเทศมนตรีมินามิโซมะ จังหวัดฟูกุชิม่า ซึ่งถูกกำหนดจากรัฐบาลให้ประชาชนอยู่เฉพาะในตัวอาคารเท่านั้น เพื่อป้องกันฝุ่นกัมมันตรังสีจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา เริ่มได้รับความสนใจจากทั่วโลกหลังได้รับคำสั่งที่ไม่เหมาะสม

นายคัทสุโนบุ ซาคูไร กล่าวในวิดีโอความยาว 11 นาทีซึ่งมีซับไตเติ้ลเป็นภาษาอังกฤษที่โพสต์บนยูทูบเมื่อวันที่ 24 มีนาคมว่า คำสั่งของรัฐบาลทำให้ประชาชนในพื้นที่มีชีวิตที่ลำบากยิ่งขึ้น

นายซาคูไรซึ่งมีท่าทีที่สิ้นหวัง โดยสวมใส่ชุดเซฟตี้ที่ใส่โดยเจ้าหน้าที่บรรทุกข์และหน่วยงานฉุกเฉินอื่นๆ กล่าวว่า "ถึงแม้ว่าอาสาสมัครและการส่งปัจจัยเบาเทาทุกข์จะไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการเสี่ยงเข้ามาในเมืองแล้ว ประชาชนก็ยังคง"

ทั้งนี้ เมืองมินามิโซมาตั้งอยู่ภายในรัศมี 20-30 กิโลเมตรของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมาไดอิจิที่กำลังมีปัญหา มีสารกัมมันตรังสีจำนวนหนึ่งรั่วไหลออกสู่ทั้งอากาศ พื้นดิน และ ทะเล

ในขณะที่รัฐบาลออกคำสั่งให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ภายในรัศมี 20 กิโลเมตรจากโรงไฟฟ้าอพยพออกจากพื้นที ประชาชนส่วนใหญ่ที่อาศัยอยู่ในรัศมีดังกล่าวต้องช่วยเหลือตัวเอง โดยประชาชนจำนวนมากต้องอพยพด้วยตัวเองเนื่องจากชีวิตประจำวันที่สะดุดลง

นายเคนนิชิโร นาคาตะ ชาวเมืองมินามิโซมะซึ่งเป็นผู้ถ่ายทำวิดีโอกล่าวว่า เขาต้องการให้โลกรับรู้ถึงสภาพไร้มนุษยธรรมที่ยังมีอยู่ในญี่ปุ่น "ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติไม่รู้แม้กระทั่งว่าเขาควรจะอยู่หรืออพยพออกไป" เขากล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ