(เพิ่มเติม) ชาวนาภาคกลางเรียกร้องรัฐตั้งโต๊ะซื้อข้าว-เพิ่มชดเชยโครงการประกันรายได้

ข่าวทั่วไป Friday April 1, 2011 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเสมียน หงษ์โต ประธานชมรมเครือข่ายชาวนาภาคกลาง ได้นำชาวนาหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคกลางประมาณเกือบ 1 พันคนเดินทางมาที่กระทรวงพาณิชย์เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลตั้งโต๊ะรับซื้อข้าวจากชาวนาตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยขอให้รับราคาที่ราคาดังนี้

ข้าวเปลือกเจ้า ความชื้น 25% ในราคา 8,500 บาท/ตัน หลังจาก ครม.มีมติอนุมัติมาแล้วก่อนหน้านี้ และกำหนดให้เริ่มโครงการ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา แต่ปัจจุบันยังไม่สามารถเริ่มดำเนินการได้จริง

พร้อมกันนี้ ขอให้เพิ่มราคาชดเชยตามโครงการประกันรายได้รอบที่ 2 เป็น 3,000 บาท/ตัน จากปัจจุบันที่ชดเชย 2,690 บาท/ตัน และขอให้มัผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.54

สำหรับกลุ่มชาวนาที่เดินทางมาเรียกร้องในครั้งนี้ ประกอบด้วย ชาวนาจาก จ.สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา อุตรดิตถ์ และชัยนาท โดยคาดว่าจะมีชาวนาจาก จ.นครสวรรค์ และ จ.กำแพงเพชร ทยอยเดินทางมาสมทบอีก

นายเสมียน กล่าวว่า จะรอฟังคำตอบจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าว (กขช.) ซึ่งหากไม่ได้รับคำตอบที่น่าพอใจก็จะปักหลักชุมนุมเพื่อเรียกร้องรัฐบาลต่อไป

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ชาวนา 10 อำเภอในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี และชาวนา22 จังหวัดภาคกลาง จำนวนกว่า 1,000 คน รวมตัวชุมนุมบริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาราคาข้าวตกต่ำและเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลระบาดหนักส่งผลให้ชาวนาได้รับความเดือดร้อน

นายเสมียน กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์มีการประกาศว่าจะเปิดจุดรับจำนำมาตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมา แต่เมื่อชาวนานำข้าวไปขายให้โรงสีในโครงการก็แจ้งว่ายังไม่พร้อม ทำให้ต้องขายข้าวกับโรงสีในราคาต่ำ โดยบางรายขายได้ 6,650 บาท/ตัน หรือบางรายขายได้ 5,300 บาท/ตัน จึงต้องเดินทางมาร้องขอให้กระทรวงพาณิชย์เร่งเปิดจุดรับซื้อให้ครบทุกอำเภอ และบางอำเภอควรมี 2 แห่ง

ด้านนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า หลังจากที่คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) มีมติอนุมัติราคารับซื้อข้าวเปลือกแล้วในวันนี้ โดยเร่งรัดให้องค์การคลังสินค้า(อคส.) และองค์การตลาดเพื่อการเกษตร(อ.ต.ก.) ไปตั้งจุดรับซื้อข้าวในพื้นที่ที่มีปัญหามากก่อน ซึ่งคาดว่าจะเริ่มรับซื้อได้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้(2 เม.ย.)เป็นต้นไป ขณะที่มีโรงสีพร้อมเปิดจุดรับซื้อแล้ว 50 โรง

ส่วนกรณีข้อร้องเรียนของชาวนาที่ขอชดเชยราคาย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.54 สำหรับข้าวที่จำเป็นต้องขาย เพื่อให้เท่าราคาที่รัฐรับซื้อนั้น จะนำข้อสรุปเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 4 เม.ย.นี้ และกระทรวงพาณิชย์จะเสนอให้ ครม.พิจารณาใช้การรับซื้อข้าวเปลือกในราคานำตลาดหรือสูงกว่าราคาตลาด 200-300 บาท/ตันสำหรับข้าวความชื้น 15% ซึ่งจะทำให้ราคารับซื้ออยู่ที่ 8,300-8,400 บาท/ตัน

ด้านนายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ที่ประชุม กขช.อนุมัติงบ 5 พันล้านบาท ให้ อคส. และ อ.ต.ก.รับซื้อข้าวเปลือกนาปรังปี 54 ปริมาณรวม 5 แสนตัน ตามราคาอ้างอิงรายสัปดาห์ ซึ่งราคาอ้างอิงระหว่างวันที่ 4-10 เม.ย.54 รับซื้อข้าวเปลือกเจ้าความชื้น 15% ราคา 8,056 บาท/ตัน และความชื้น 25% ราคารับซื้อที่ 6,847.60 บาท/ตัน ส่วนความชื้น 30% ราคารับซื้อที่ 6,243.40 บาท/ตัน

โดยคาดว่าหลังการรับซื้อไปแล้วระยะหนึ่งจะทำให้ราคาข้าวขยับสูงขึ้น เพราะอากาศแปรปรวนอาจทำให้ผลผลิตข้าวเสียหายบางส่วนจากเมล็ดข้าวลีบ ต้นข้าวคอหัก และปัญหาเพลี้ยระบาด

ขณะเดียวกัน ยอดรวมการส่งออกข้าวในช่วงไตรมาสแรกปีนี้อยู่ที่ 2.9 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีการส่งออกได้ราว 2 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ