FAO เผยราคาอาหารโลกปรับตัวลง แต่คาดจะดีดตัวขึ้นอีกในอนาคตอันใกล้

ข่าวต่างประเทศ Friday April 8, 2011 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาอาหารโลกได้ปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกหลังจากที่ปรับตัวสูงขึ้นติดต่อกันมา 8 เดือน

ดัชนีราคาอาหารเฉลี่ยอยู่ที่ 229.8 จุดในเดือนมีนาคม 2554 ซึ่งลดลง 2.9% จากสถิติสูงสุดในเดือนกุมภาพันธ์ที่ 236.8 จุด แต่ยังสูงกว่าเดือนมีนาคมปีที่แล้วอยู่ 37%

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันและน้ำตาลลดลงมากที่สุด ตามมาด้วยธัญพืช แต่ราคาผลิตภัณฑ์นมและเนื้อสัตว์กลับปรับตัวขึ้น

FAO ระบุว่า เหตุการณ์ความไม่สงบในตะวันออกกลาง รวมถึงเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในญี่ปุ่นทำให้ความต้องการลดลง ซึ่งกดดันให้ราคาปรับตัวลงตามไปด้วย

อย่างไรก็ตาม ทางหน่วยงานเตือนว่า การปรับตัวลดลงของราคาอาจเกิดขึ้นเป็นระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น

เดวิด ฮอลแลม ผู้อำนวยการฝ่ายตลาดและการค้าของ FAO ระบุว่า การที่ดัชนีอ่อนตัวลงนั้นถือเป็นช่วงหยุดพักชั่วคราวหลังจากที่ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอด 8 เดือนที่ผ่านมา โดยยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่าแนวโน้มราคาอาหารเริ่มพลิกกลับสู่ช่วงขาขึ้นแล้ว

"เราจำเป็นต้องดูข้อมูลเกี่ยวกับการเพาะปลูกใหม่ๆใน 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า เพื่อจะได้เห็นแนวโน้มของระดับการผลิตในอนาคต แต่สต็อกอาหารที่อยู่ในระดับต่ำ ตลอดจนผลกระทบของสถานการณ์ในตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือที่จะมีต่อราคาน้ำมัน และผลกระทบของภัยพิบัติในญี่ปุ่น ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยที่ทำให้ความไม่แน่นอนยังดำเนินต่อไป และจะทำให้เกิดความผันผวนของราคาในช่วงหลายเดือนข้างหน้า" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ