กต.พอใจผลประชุม JBC ยืนยันเป็นระดับทวิภาคี ไร้ประเทศที่สามแทรกแซง

ข่าวทั่วไป Saturday April 9, 2011 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม(JBC) ไทย-กัมพูชา ที่เมืองโบกอร์ ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 7-8 เม.ย.54 ว่า การประชุมในภาพรวมผ่านไปได้ด้วยดี และได้ผลเป็นที่น่าพอใจ

โดยกัมพูชาได้แสดงความเข้าใจมากขึ้นถึงขั้นตอนกระบวนการของไทยเกี่ยวกับบันทึกการประชุม JBC ทั้ง 3 ฉบับ ที่ยังไม่ผ่านการพิจารณาของรัฐสภาไทย ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่เป็นการถ่วงเวลาของฝ่ายบริหารหรือรัฐสภา แต่เป็นกระบวนการภายในตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญ

"ยืนยันว่าเป็นการประชุมระดับทวิภาคีโดยแท้ ถึงแม้จะไปประชุมที่อินโดนีเซีย แต่อินโดนีเซียเป็นเพียงผู้ประสานงานก่อนที่จะสรุปวาระการประชุมเท่านั้น การประชุมครั้งนี้ไม่มีใครแทรกแซง ไม่มีประเทศที่ 3 เข้ามาเกี่ยวข้อง และหวังว่าการประชุมครั้งต่อไปน่าจะกลับสู่แนวทางทวิภาคีอย่างเช่นในอดีต และถือว่ากลไกทวิภาคีทำงานปกติแล้ว ทำให้เกิดผลดีต่อการแก้ไขปัญหาทั้ง 2 ฝ่าย" นายชวนนท์ กล่าว

ที่ประชุม JBC ยังได้เห็นพ้องต้องกันว่าจะต้องมีบริษัทจัดทำภาพถ่ายทางอากาศ ซึ่งต้องมาจากประเทศที่ 3 ที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับทั้งไทยและกัมพูชา โดยเบื้องต้นเสนอประเทศญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย และเดนมาร์ก แต่ระหว่างนี้ให้ทั้ง 2 ประเทศไปศึกษาเทคโนโลยีที่ทันสมัยก่อน เพื่อให้เกิดความโปร่งใสมากที่สุด

อย่างไรก็ดี ไทยและกัมพูชายังมีความเห็นต่างกันในเรื่องการประชุมครั้งต่อไป ที่กัมพูชายังต้องการให้เดินไปตามมติของอาเซียนที่ให้มีประเทศที่ 3 เป็นตัวกลางในการประสานไปก่อน ขณะที่ฝ่ายไทยเห็นว่าเมื่อปัญหาทุกอย่างสามารถเข้าสู่โต๊ะการเจรจาในระดับทวิภาคีได้แล้วก็ควรให้กลับเข้าสู่กระบวนการทวิภาคีปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ