(เพิ่มเติม) กองทัพภาค 2 เผยทหารไทยตาย 3 เจ็บ 12 นาย จากเหตุปะทะชายแดนไทย-กัมพูชา

ข่าวทั่วไป Friday April 22, 2011 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.ประวิตร หูแก้ว รองเสนาธิการ กองทัพภาคที่ 2 เปิดเผยว่า จากเหตุปะทะของทหารไทย-กัมพูชาเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมานั้น ล่าสุดมีรายงานทหารพรานเสียชีวิตแล้ว 3 นาย และบาดเจ็บ 12 นาย โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเริ่มขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 06.00 น. โดยทหารกัมพูชาที่วางกำลังอยู่ติดกับฝ่ายไทยได้เริ่มโจมตีฐานที่ตั้งของทหารไทยที่บริเวณปราสาทตาควาย และลุกลามไปจนถึงปราสาทตาเมือน

ทั้งนี้มีรายงานว่า เหตุการณ์ปะทะได้เริ่มจากปืนเล็กก่อน จนถึงขั้นที่ทหารกัมพูชาใช้ปืนใหญ่ยิงเข้ามาในพื้นที่ฝั่งไทย ซึ่งส่งผลให้บ้านเรือนราษฎรเสียหาย 1 หลัง ขณะที่ยังมีอีกหลายหลังคาเรือนในบ้านโคกแสลง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ที่มีกระสุนปืนตกเข้ามา

"ตอนนี้กำลังตรวจสอบความเสียหายว่ามีมากน้อยเพียงใด แต่ไม่มีรายงานว่าประชาชนบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต มีแต่ทหารพรานที่เสียชีวิต 3 นาย" พ.อ.ประวิตร กล่าว

อย่างไรก็ดี ขณะนี้การปะทะกันได้สงบลงแล้วตั้งแต่เวลาประมาณ 10.20 น. แต่ก็ยังประมาทไม่ได้ ซึ่งทางกองทัพอยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ พร้อมกับการวางกำลังประจำฐานที่มั่นตลอดเวลา โดยมีแม่ทัพภาคที่ 2 เข้าไปอำนวยการในพื้นที่ด้วยตัวเอง

ด้านนายยุทธนา วิริยะกิตติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า ขณะนี้ทางจังหวัดได้จัดให้ราษฎรเกือบ 7,000 คนในพื้นที่ที่เกิดเหตุปะทะดังกล่าวอพยพชั่วคราวไปอยู่ใน 2 จุด คือ รร.บ้านโคกกลาง มีจำนวนผู้อพยพประมาณ 2,700 คน และอีกจุด คือที่นิคมสร้างตนเอง อ.ปราสาท อีกประมาณ 4,000 คน ซึ่งแม้ขณะนี้สถานการณ์ทั่วไปตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชาจะสงบลงแล้ว แต่คาดว่าต้องให้ราษฎรได้อาศัยพักค้างคืนอยู่ในที่อพยพนี้ก่อน เพื่อความมั่นใจเกี่ยวกับความปลอดภัย ตามที่นายกรัฐมนตรีกำชับว่าต้องดูแลความปลอดภัยของราษฎรอย่างเต็มที่

"ตอนนี้เสียงปืนสงบแล้ว แต่เราคงต้องให้พี่น้องประชาชนพักค้างคืนที่นี่ก่อน คงยังไม่ให้กลับ" รองผู้ว่าฯ จ.สุรินทร์ กล่าว

ทั้งนี้ ทางจังหวัดได้มีการจัดเตรียมอาหาร ตลอดจนสิ่งของจำเป็นต่างๆ ไว้ให้แก่ประชาชน ซึ่งเป็นการดำเนินการตามแผนรองรับผู้อพยพหลังจากเกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้ที่ จ.ศรีสะเกษ เมื่อต้นเดือนก.พ.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ