นายกฯ เผยผบ.ทบ.รายงานการเจรจากัมพูชามีสัญญาณไปในทางที่ดีขึ้น

ข่าวทั่วไป Thursday April 28, 2011 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ผู้บัญชาการกองทัพบกรายงานถึงการพูดคุยระดับเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ปะทะชายแดนไทย-กัมพูชา โดยในขณะนี้สัญญาณการยุติการยิงไปในทางที่ดีขึ้น พร้อมทั้งยืนยันว่า รัฐบาลจะดูแลไม่ให้เกิดการเสียเปรียบและจำเป็นต้องติดตามสถานการณ์ต่อไปก่อน แม้ว่าจะมีการพูดคุยในระดับพื้นที่แล้วก็ตาม รวมถึงมีการเตรียมการณ์ให้พร้อมหากทางกัมพูชามีโจมตีเข้ามาอีกทางกองทัพก็พร้อมที่จะตอบโต้

"วันนี้ก็ได้มีการพบปะกัน ซึ่งอยู่ในช่วงดูสถานการณ์สักระยะว่าสงบจริงหรือไม่ เราจะทำหน้าที่ดูแลไม่ให้เกิดปัญหา ดูแลไม่ให้เสียเปรียบ ซึ่งทาง ผบ.ทบ.ก็บอกว่าการพูดคุยกันสัญณาณไปในทางที่ดีขึ้น" นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมกันนั้น นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า ไม่ได้รู้สึกอะไรต่อการออกมาพูดของสมเด็จฮุนเซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเมื่อวานนี้ เพราะเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ก็รู้ว่าสิ่งที่สมเด็จฮุนเซ็นพูดไม่ได้เป็นความจริง เช่น เรื่องของการกล่าวหาว่าไทยกระหายสงคราม มองว่าเป็นเรื่องตลกมากกว่า และพูดไปก็ไม่มีใครเชื่อ

นายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า จะติดตามสถานการณ์จนกว่าจะมีการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในวันที่ 7-8 พ.ค.นี้ โดยยังไม่ยืนยันว่าจะมีการพูดคุยกับสมเด็จฮุนเซ็นโดยตรงหรือไม่ เพราะคงต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ด้วยว่าจะเกิดความสงบขึ้นจริงหรือไม่ แต่ก็เชื่อว่าทางอาเซียนน่าจะมีการสอบถามและพูดคุยในเรื่องนี้อยู่แล้ว และมองว่ายังไม่จำเป็นต้องนำกฎบัตรอาเซียนมาไกล่เกลี่ยสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ แต่ก็ยังไม่สามารถบอกได้ว่าสถานการณ์จะนิ่งและสงบได้เมื่อไหร่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ