เทปโกเล็งสร้างอุโมงค์เหล็กป้องกันรังสีเพื่อสภาพการทำงานที่ปลอดภัยของพนง.

ข่าวต่างประเทศ Monday May 9, 2011 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ (เทปโก) ผู้บริหารโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ กำลังพิจารณาว่าอาจสร้างอุโมงค์เหล็กหรือแผ่นตะกั่ว สำหรับให้คนงานเดินเข้าไปทำงานในเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ได้

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นญี่ปุ่น พนักงาน 9 คนของเทปโกได้วัดระดับสารกัมมันตรังสีภายในอาคารเตาปฏิกรณ์หมายเลข 1 เพื่อเตรียมเข้าไปทำงานอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งผลระบุว่ามีสารกัมมันตรังสีที่ระดับ 700 มิลลิซีเวิร์ต/ชั่วโมง หมายความว่าจำเป็นต้องมีการใช้เครื่องป้องกันรังสีจึงจะเดินหน้าทำงานต่อไปได้

"สารกัมมันตรังสีระดับเลข 2 หลักก็ทำให้ทำงานลำบากแล้ว แต่เราวัดได้ถึงเลข 3 หลัก ดังนั้นเราต้องใช้เครื่องป้องกันบางอย่าง" นายฮิเดฮิโกะ นิชิยามะ โฆษกสำนักงานความปลอดภัยนิวเคลียร์และอุตสาหกรรม กล่าวในการแถลงข่าว

เจ้าหน้าที่จากเทปโกกล่าวว่า จนถึงบัดนี้สารกัมมันตรังสีในระดับสูงยังไม่เป็นอุปสรรคต่อกำหนดการทำงานของเทปโก ซึ่งตั้งเป้าว่าจะทำให้เตาปฏิกรณ์มีเสถียรภาพอย่างเร็วสุดในเดือนตุลาคมนี้ อย่างไรก็ตาม เทปโกยังไม่มั่นใจว่าทุกอย่างจะเป็นไปตามแผนหรือไม่ เนื่องจากสภาพการทำงานยากลำบากมาก

ทั้งนี้ คนงานที่ต้องรับมือกับวิกฤตนิวเคลียร์ได้รับอนุญาตให้สัมผัสรังสีไม่เกิน 250 มิลลิซีเวิร์ต และสามารถอยู่ในอาคารเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 1 ซึ่งมีการปนเปื้อนมากที่สุดได้ไม่เกิน 20 นาที สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ