พระโคกินหญ้า-เหล้า น้ำท่าบริบูรณ์พอควร คมนาคมสะดวก-ค้าขายต่างประเทศดี

ข่าวทั่วไป Friday May 13, 2011 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

งานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญในปี 2554 พระโคแรกนาประจำปีนี้ คือ พระโคฟ้า-พระโคใส ได้ทำพิธีกินเลี้ยงเสี่ยงทายเพื่อพยากรณ์ผลการทำการเกษตรในปีนี้ โดยได้กินหญ้าและกินเหล้า ซึ่งกินหญ้า พยากรณ์ว่า น้ำท่าบริบูรณ์พอควร ธัญญาหาร พลาหาร ภักษาหาร และมังสาหารอุดมสมบูรณ์ ส่วนกินเหล้า พยากรณ์ว่า การคมนาคมสะดวกขึ้น การค้าขายกับต่างประเทศดี ส่งผลให้เศรษฐกิจเจริญรุ่งเรือง

ส่วนการเสี่ยงทายผ้านุ่งนั้น นายเฉลิมพร พิรุณสาร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำหน้าที่พระยาแรกนา ได้อธิษฐานหยิบผ้านุ่งเสี่ยงทายได้ 5 คืบ พยากรณ์ว่าน้ำปีนี้จะมีปริมาณพอดี ข้าวกล้าในนาได้ผลบริบูรณ์ พลาหาร มังสาหาร อุดมสมบูรณ์

สำหรับการประกอบพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญจะมีการนำอาหาร 7 สิ่ง ได้แก่ ข้าวเปลือก, ข้าวโพด, น้ำ, หญ้า, ถั่ว, งา และเหล้า มาให้พระโคเลือกกินเพื่อเสี่ยงทาย

พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญถือว่ามีความสำคัญต่อประเทศไทยซึ่งมีประชากรส่วนใหญ่เป็นเกษตรกร อีกทั้งยังเป็นผู้ส่งออกข้าวอันดับหนึ่งของโลก โดยการจัดพระราชพิธีดังกล่าวนี้จะมีขึ้นในช่วงย่างเข้าสู่ฤดูฝนที่จะเริ่มมีการเพาะปลูก เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่เกษตรกรทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ