"สุวิทย์"เผยพรุ่งนี้เตรียมบินไปถกปัญหาพิพาทกับกัมพูชานอกรอบที่ฝรั่งเศส

ข่าวทั่วไป Sunday May 22, 2011 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าคณะเจรจาปัญหาไทย-กัมพูชา เตรียมเดินทางไปประเทศฝรั่งเศสวันพรุ่งนี้(23 พ.ค.) เพื่อหารือนอกรอบร่วมกับตัวแทนประเทศกัมพูชาก่อนที่จะมีการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกในวันที่ 25 พ.ค.นี้ ดดยยืนยันจะไม่ยอมให้สูญเสียอำนาจอธิปไตยและดินแดน

"วันพรุ่งนี้จะเดินทางไปประชุมคณะกรรมการมรดกโลกที่ประเทศฝรั่งเศส และจะมีการประชุมสองฝ่ายระหว่างไทยกับกัมพูชาตามที่ทางยูเนสโกขอให้มีการพูดคุยก่อนการประชุมฯ เพื่อหาทางยุติปัญหา และป้องกันการทะเลาะในที่ประชุมฯ" นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าว

โดยก่อนเดินทางไปตนเองจะเรียกประชุมหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อรวบรวมข้อมูลให้ครบถ้วน เพราะหากขาดความระมัดระวังหรือไม่รอบคอบอาจส่งผลกระทบต่ออำนาจอธิปไตยและเขตแดนของไทยได้

ส่วนกรณีที่ประเทศกัมพูชาจะส่งเอกสารหลักฐานแผนบริหารจัดการให้ที่ประชุมฯ พิจารณานั้น หลังจากได้ตรวจสอบแล้วพบว่ายังมีข้อบกพร่อง ทำให้ไม่สามารถเข้าสู่กระบวนการพิจารณาได้ แต่หากประเทศกัมพูชาจะผลักดันเข้าสู่การพิจารณาก็ต้องดูอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไร

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการมรดกโลกครั้งนี้ได้กำหนดวาระดังกล่าวไว้แล้วจึงขึ้นอยู่กับการประชุมร่วมสองฝ่ายว่าจะหาข้อยุติได้หรือไม่ เพื่อให้คณะกรรมการมรดกโลกพิจารณาว่าจะเลื่อนการพิจารณาหรือถอนวาระดังกล่าวออกจากที่ประชุมฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ