ผู้เชี่ยวชาญจาก IAEA เดินทางถึงญี่ปุ่น เตรียมตรวจสอบข้อเท็จจริงวิกฤตนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Monday May 23, 2011 10:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่จากสำนักงานพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) เดินทางถึงญี่ปุ่นในเช้าวันนี้ เพื่อตรวจสอบข้อท็จจริงและประเมินความปลอดภัยกรณีการรั่วไหลของสารกัมมันตรังสีที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่ 6 คนจาก IAEA จะเข้าร่วมกับทีมผู้เชี่ยวชาญจากประเทศต่างๆ เพื่อเริ่มภารกิจตรวจสอบโรงไฟฟฟ้านิวเคลียร์เป็นเวลา 10 วันซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันอังคารนี้ โดยในทีมจะมีสมาชิกทั้งสิ้น 20 ราย ซึ่งนำโดยนายไมค์ ไวท์แมน หัวหน้าเจ้าหน้าที่ตรวจสอบการติดตั้งนิวเคลียร์ซึ่งจะเข้าพบกับรัฐบาลญี่ปุ่นและตรวจสอบจุดเกิดเหตุของวิกฤตนิวเคลียร์ครั้งรุนแรงที่สุดในโลกนับตั้งแต่เหตุการณ์เชอร์โนบิล เพื่อรายงานข้อเท็จจริงในปลายเดือนมิถุนายนนี้

นายยูคิโอะ เอดาโนะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวว่าเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ผู้เชี่ยวชาญจะทำการประเมินสถานการณ์เบื้องต้นของอุบัติเหตุที่เกิดจากแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา และยื่นรายงานต่อที่ประชุมรัฐมนตรีด้านความปลอดภัยนิวเคลียร์ซึ่งจัดโดย IAEA ในวันที่ 20-24 มิถุนายนนี้ในกรุงเวียนนา

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะทบทวนบทเรียนจากวิกฤตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่าและร่วมกันแลกเปลี่ยนความรู้กับทางการญี่ปุ่น โดยรายงานการตรวจสอบครั้งนี้จะเป็นข้อมูลสำคัญในกระบวนการพิจารณาและสร้างความเข้มงวดต่อกรอบการดำเนินงานด้านความปลอดภัยนิวเคลียร์ทั่วโลกซึ่งจะมีการเปิดเผยในที่ประชุมรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ