อย.เตรียมคลอดประกาศอาหารนำเข้าจากญี่ปุ่นฉบับใหม่มีผลบังคับใช้เร็วๆ นี้

ข่าวทั่วไป Friday May 27, 2011 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ อย.เตรียมยกเลิกประกาศฉบับเดิม เรื่อง กำหนดเงื่อนไขการนำเข้าอาหารที่มีความเสี่ยงจากการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี ลงวันที่ 11 เม.ย 2554 และออกประกาศฉบับใหม่ โดยกำหนดให้อาหารทุกประเภท ยกเว้น วัตถุเจือปนอาหาร วัตถุแต่งกลิ่นรส วัตถุที่ใช้รักษาคุณภาพอาหารที่ผลิตจากประเทศญี่ปุ่นในเขตพื้นที่ 8 จังหวัด ฟูกูชิมะ กุมมะ อิบารากิ โทจิงิ มิยางิโตเกียว ชิบะ และคานากาวะ ที่นำเข้ามาในราชอาณาจักร ต้องเป็นไปตามมาตรฐานอาหารที่ปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี ซึ่งตรวจพบได้ไม่เกินปริมาณที่กำหนดไว้ในประกาศกระทรวงสาธารณสุข

ผู้นำเข้าต้องจัดให้มีหลักฐานระบุประเภท ชนิดอาหาร ปริมาณกัมมันตรังสี และพื้นที่ที่ผลิตอาหารจากหน่วยงานใดหน่วยงาน ได้แก่ หน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบของประเทศญี่ปุ่น หน่วยงานอื่นที่ได้รับการยอมรับจากหน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบของประเทศญี่ปุ่นห้องปฏิบัติการของหน่วยงานของรัฐ ห้องปฏิบัติการที่ได้รับมอบหมายหรือได้รับการรับรองจากหน่วยงานของรัฐและห้องปฏิบัติการที่ได้รับการรับรองความสามารถห้องปฏิบัติการทดสอบตามมาตรฐานสากล

ประกาศฉบับนี้ อย. ได้กำหนดให้ผู้นำเข้าอาหารทุกประเภท ยกเว้นวัตถุเจือปนอาหารวัตถุแต่งกลิ่นรส วัตถุที่ใช้รักษาคุณภาพอาหาร จากประเทศญี่ปุ่นที่ผลิตจากเขตพื้นที่อื่น นอกเหนือเขตพื้นที่ 8 จังหวัด ต้องมีหนังสือรับรองแหล่งกำเนิดของสินค้าที่มีการเพาะปลูกหรือเพาะเลี้ยงหรือผลิตในเขตดังกล่าว (Certificate of Origin: COO) ซึ่งออกโดยหน่วยงานของรัฐของประเทศญี่ปุ่น หรือหน่วยงานอื่นที่ได้รับการยอมรับจากหน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบของประเทศญี่ปุ่น หรือสภาหอการค้าและอุตสาหกรรม(Chamber of Commerce and Industry) ของประเทศญี่ปุ่น แสดงที่ด่านนำเข้าทุกครั้งที่นำเข้า กรณีไม่มีหนังสือรับรองแหล่งกำเนิดของสินค้า ผู้นำเข้าอาจใช้หลักฐานแสดงผลการตรวจวิเคราะห์ (Certificate ofAnalysis: COA) ระบุประเภท ชนิดอาหารและปริมาณกัมมันตรังสี จากหน่วยงานของรัฐที่รับผิดชอบของประเทศญี่ปุ่น ห้องปฏิบัติการ ที่ได้รับการรับรองความสามารถห้องปฏิบัติการทดสอบตามมาตรฐานสากล แทนได้

สำหรับประกาศฉบับใหม่นี้อยู่ระหว่าง รอประกาศลงราชกิจจานุเบกษา และมีผลบังคับใช้เร็ว ๆ นี้

เลขาธิการฯ อย. กล่าวว่า ขณะนี้ อย. ได้เก็บตัวอย่างสุ่มตรวจหาสารกัมมันตรังสี (27 พ.ค.) จำนวนทั้งสิ้น 332 ตัวอย่าง ได้รับผลตรวจแล้ว 322 ตัวอย่าง ผลการตรวจวิเคราะห์หาสารกัมมันตรังสี ทุกรายการอยู่ในระดับ “ปกติ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ