กรมทรัพย์ฯเผยดินไหวที่พม่ารับรู้ถึงอ.แม่สายเป็นการจัดระเบียบรอยเลื่อน

ข่าวทั่วไป Sunday May 29, 2011 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม รายงานสถานการณ์ธรณีพิบัติภัย การเกิดแผ่นดินไหวในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ตั้งแต่วันที่ 28 พค. เวลา 9.00 น. พบว่ามีแผ่นดินไหวขนาด 3.1-4.0 ริคเตอร์ จำนวน 7 ครั้ง ขนาด 4.1-5.00 ริคเตอร์มาถึง 18 ครั้ง ขนาด 5.1-6.00 ริคเตอร์ จำนวน 5 ครั้ง

โดยแผ่นดินไหวล่าสุดมีขนาด 4.2 ริคเตอร์ เมื่อวันที่ 28 พ.ค. เวลา 21.30 น.ตามเวลาประเทศไทย บริเวณประเทศพม่า ห่างจากอ.แม่สาย จ.เชียงราย 15 กิโลเมตร ทั้งนี้ อ.แม่สายรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือน แต่ไม่มีรายงานความเสียหาย

นายเลิศสิน รักษาสกุลวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อมและธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยว่า แผ่นดินไหวที่เกิดถี่ขึ้น สาเหตุมาจากการปลดปล่อยพลังงานของเปลือกโลก เป็นการขยับในสเกลเล็กๆ เหมือนกับว่ารอยเลื่อนเหล่านี้เป็นการจัดระเบียบตัวเอง ไม่มีอันตราย และยังไม่ถือว่าเป็นความผิดปกติ

อย่างไรก็ตาม ได้จับตาการเคลื่อนไหวของรอยเลื่อนในเขตภาคเหนือ โดยเฉพาะรอยเลื่อนแม่จัน เพราะหลังจากเกิดแผ่นดินไหวในฝั่งพม่า จากรอยเลื่อนน้ำมา เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 54 ขนาด 6.7 ริคเตอร์ พบว่ามีอาฟเตอร์ช็อกแล้วกว่า 200 ครั้ง และยังไม่มีท่าทีว่าจะหยุดลง ถึงแม้ขนาดความแรงจะลดลงเรื่อยๆ แต่ก็พบว่ามีการกระตุกจาก 2-3 ริคเตอร์ ขึ้นไปเป็น 4 ริคเตอร์กว่าๆ หลายครั้ง และยังพบว่ามีการขยับระยะทางมาใกล้รอยเลื่อนแม่จันมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ