"กษิต"เตรียมโฟนอินสื่อหลังเสร็จสิ้นขั้นตอนให้ข้อมูลทางวาจาต่อศาลโลก

ข่าวทั่วไป Monday May 30, 2011 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.ต่างประเทศ เตรียมโฟนอินกลับมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในประเทศไทยเกี่ยวกับความคืบหน้าการต่อสู้คดีปราสาทพระวิหารที่ศาลอาญาระหว่างประเทศ(ศาลโลก) ในช่วงเช้าวันที่ 1 มิ.ย.นี้

"ช่วงเช้าวันที่ 1 มิถุนายนนี้ ผมจะโฟนอินกลับมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน" นายกษิต กล่าว

รมว.ต่างประเทศ ยืนยันว่า ประเทศไทยมีความพร้อมในการต่อสู้คดีนี้ เนื่องจากรู้ล่วงหน้ามาเป็นเวลานานว่ากัมพูชาเตรียมจะยื่นฟ้อง และได้เตรียมหาข้อมูลหลักฐานทางประวัติศาสตร์ไว้เรียบร้อยแล้ว

สำหรับขั้นตอนการให้ข้อมูลทางวาจาต่อศาลโลกกรณีที่กัมพูชาร้องขอให้ออกมาตรการคุ้มครองชั่วคราวบริเวณปราสาทพระวิหารนั้น ศาลโลกจะให้ตัวแทนของไทยและกัมพูชาให้ข้อมูลทางวาจาในวันที่ 30-31 พ.ค.นี้ โดยกำหนดระยะเวลาให้ประเทศละ 3 ชั่วโมง ซึ่งในวันนี้ กัมพูชาจะเป็นฝ่ายให้ข้อมูลต่อศาลโลกก่อนในเวลา 10.00-12.00 น. ส่วนไทยจะให้ข้อมูลในเวลา 14.00-16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์

และวันที่ 31 พ.ค.กัมพูชาจะให้ข้อมูลในช่วงเช้าอีกเป็นเวลา 1 ชั่วโมง และไทยจะให้ข้อมูลในช่วงบ่ายเป็น 1 ชั่วโมงเช่นกัน โดยผู้แทนฝ่ายไทยที่จะเข้าให้ข้อมูลต่อศาล คือ นายวีระชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก และคาดว่าจะรู้ผลการออกมาตรการคุ้มครองชั่วคราวในอีก 3-4 เดือนข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ