โฆษกรัฐเผยแนวโน้มยูเนสโกเลื่อนพิจารณาแผนจัดการพระวิหาร-ไทยเร่งล็อบบี้

ข่าวทั่วไป Tuesday May 31, 2011 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ได้รับทราบผลการหารือระหว่างนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กับคณะกรรมการมรดกโลกซึ่งมีแนวโน้มไปในทิศทางที่ดีที่ยูเนสโกจะเลื่อนพิจารณาวาระการบริหารจัดการพื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิหารออกไปตามที่ไทยเสนอ

ขณะเดียวกัน ครม.ได้มอบหมายให้นายสุวิทย์ เร่งดำเนินการขอความร่วมมือให้มีการตกลงในร่างข้อตกลงระหว่าง 2 ประเทศ เพื่อให้เลื่อนการพิจารณาเรื่องดังกล่าวก่อนที่จะประชุมใหญ่คณะกรรมการมรดกโลกในเดือนมิ.ย.54

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล กล่าวว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้นายสุวิทย์ ตั้งคณะทำงานเพิ่มเติมเพื่อล็อบบี้ให้คณะกรรมการมรดกโลกคล้อยตามความเห็นของไทย หลังจากที่แนวโน้มขณะนี้ออกมาในทิศทางที่ดี

พร้อมกันนี้นายสุวิทย์ ได้แจ้งต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีว่าจะจัดเตรียมถ้อยคำเพื่อใช้สำหรับการชี้แจงต่อคณะกรรมการมรดกโลก ซึ่งต้องเป็นการเตรียมพร้อมถ้อยคำที่มีความรอบคอบและรัดกุมเพื่อป้องกันการเสียประโยชน์ของฝ่ายไทย อย่างไรก็ดี นายกรัฐมนตรีได้กล่าวในที่ประชุม ครม.ว่า ถือว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีที่ยูเนสโกมีความเห็นสอดคล้องกับไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ