กรมชลฯ ปิดทางน้ำ-ระบายน้ำโปร่งขุนอินทร์ ก่อนตรวจสอบความเสียหาย

ข่าวทั่วไป Wednesday June 1, 2011 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมชลประทาน ชี้แจงกรณีที่มีข่าวว่า อ่างเก็บน้ำโปร่งขุนอินทร์ หมู่ที่ 4 บ้านเขาน้อย ตำบลแก่งโสภา อำเภอวังทอง จังหวัดพิษญุโลก ได้เกิดแตกจนน้ำทะลัก ท่วมบ้านประชาชนได้รับความเสียหายว่า โครงการ แก้มลิงโปร่งขุนอินทร์ จังหวัดพิษณุโลก เป็นโครงการแก้มลิง ลักษณะโครงการเป็นเหมือนสระเก็บน้ำ ไม่ใช่อ่างเก็บน้ำ ดังที่เป็นข่าว

แต่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากในช่วงวันที่ 29-30 พ.ค. 54 มีฝนตกหนักในพื้นที่ และมีน้ำป่าไหลหลากมาจากเขานกกระยางไหลเข้าอาคารรับน้ำแก้มลิงโปร่งขุนอินทร์เป็นจำนวนมาก ทำให้เกิดการทรุดตัวของคันดินบริเวณด้านข้างอาคารระบายน้ำออก ปริมาณน้ำบางส่วนได้ไหลทะลักผ่านอาคารระบายน้ำออกลงสู่คลองธรรมชาติ โดยไม่ได้ทำความเสียหายให้กับราษฎรและพื้นที่การเกษตรแต่อย่างใด และเมื่อวันที่ 31 พ.ค. น้ำได้หยุดไหลออกแล้ว คงเหลือปริมาณน้ำอยู่ในแก้มลิง ประมาณ 200,000 ลบ.ม.

สำหรับความเสียหายที่ตรวจสอบได้ในเบื้องต้น อาคารระบายน้ำออกเสียหายทั้งหมด คันดินด้านข้าง อาคารเสียหายบางส่วน และมีน้ำไหลลอดคันดิน 1 แห่ง สภาพโดยทั่วไปของคันดินโดยรอบมีรูพรุนใหญ่และเล็ก โดยตลอด คาดว่าดินถมคันบางส่วนเป็นดินกระจายตัว (Dispersive Soil) ประกอบกับมีฝนตกหนัก จึงทำให้เกิด ความเสียหายดังกล่าวขึ้น

อย่างไรก็ตาม ทางหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้ขนย้ายเครื่องจักรกลเข้าไปยังพื้นที่โครงการแก้มลิงโปร่งขุนอินทร์ โดยจะทำการปิดทางน้ำไหลเข้าและเร่งการ ระบายน้ำที่เหลือออก เพื่อตรวจสอบความเสียหายและพิจารณาหาแนวทางแก้ไขต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ