พธม.ชี้ท่าที"กษิต"ยอมรับอำนาจศาลโลก สุ่มเสี่ยงปท.ที่ 3 เข้าแทรกแซงไทย

ข่าวทั่วไป Friday June 3, 2011 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวถึงกรณีที่นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ระบุว่า การพิจารณาคดีเป็นดุลยพินิจของศาลโลก ส่วนการบังคับใช้เป็นหน้าที่ของสหประชาชาติ หากไทยไม่ยอมรับก็ต้องไปต่อสู้ในชั้นของสหประชาชาติว่า จุดยืนดังกล่าวแสดงว่าไทยกำลังยอมรับอำนาจของศาลโลก ซึ่งเป็นความเสี่ยงว่าศาลอาจมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวตามคำร้องของกัมพูชา

ขณะเดียวกัน การที่กระทรวงการต่างประเทศไม่ยืนยันเรื่องเส้นเขตแดนให้ชัดเจนในการต่อสู้ ทำให้ไม่สามารถใช้กฎบัตรสหประชาชาติห้ามไม่ให้ประเทศที่ 3 เข้ามายุ่งเกี่ยวกับกิจการของไทยได้ รวมทั้งประเทศอาเซียนที่อาจเข้ามาแทรกแซงได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งจะทำให้ไทยยิ่งเสียเปรียบ อย่างไรก็ดี เห็นว่าการโหวตโนจะเป็นการแสดงสัญลักษณ์และหลักฐานว่าภาคประชาชนไม่ยอมรับอำนาจของศาลโลกหากมีการเปลี่ยนแปลงอำนาจรัฐเกิดขึ้น

นายปานเทพ ยังกล่าวถึงกระแสโหวตโนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือว่า ขณะนี้พบว่าได้รับความสนใจจากคนเสื้อแดงบางส่วนที่รับไม่ได้กับการเผาบ้านเผาเมืองและการหมิ่นสถาบัน ขณะเดียวกัน ได้เชิญชวนคนเสื้อแดงที่เชื่อมั่นการปฏิรูปการเมืองให้ออกมาร่วมกันโหวตโน เพราะการปฏิรูปจะได้เป็นของคนทั้งประเทศไม่ใช่จากสีใดสีหนึ่ง และถือเป็นการปรองดองหนทางเดียวที่มีเหตุผล โดยสัปดาห์หน้าจะเริ่มดำเนินการติดป้ายคัทเอ้าท์ที่มีความชัดเจนเกี่ยวกับการเมืองในปัจจุบัน และเชื่อว่าประชาชนจะให้ความสนใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ