"เทปโก"หวั่นฝนตกหนักทำให้น้ำปนเปื้อนรังสีจากโรงไฟฟ้าไหลสู่แหล่งน้ำ

ข่าวต่างประเทศ Friday June 3, 2011 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ หรือเทปโก เปิดเผยว่า น้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีที่สะสมอยู่ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ อาจจะไหลออกสู่พื้นที่ภายนอก หากว่าฝนตกลงมาอย่างหนักในวันที่ 15 มิ.ย. ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สร้างความหวั่นวิตกว่า สารกัมมันตรังสีอาจจะทำให้เกิดมลพิษในมหาสมุทรและผืนดินในบริเวณดังกล่าว

เทปโกวางแผนที่จะเดินเครื่องอุปกรณ์ที่สามารถแก้ปัญหาน้ำปนเปื้อนในวันที่ 15 มิ.ย.หรือหลังจากนั้น แต่ก็ยังมีความเป็นไปได้ว่า การเดินเครื่องอุปกรณ์ชุดใหม่นี้อาจจะดำเนินการไม่แล้วเสร็จทันเวลา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปริมาณน้ำปนเปื้อนซึ่งอาจจะรั่วไหลออกมาจากเตาปฏิกรณ์หมายเลข 1 - 3 ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.นั้น เพิ่มสูงขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 105,100 ตัน ณ วันอังคาร เนื่องจากพายุไต้ฝุ่นที่พัดเข้าประเทศนั้นทำให้มีฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ของโรงไฟฟ้า

แม้ว่า จะยังไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติม น้ำที่ปนเปื้อนสารรังสีก็อาจจะเริ่มล้นออกมาพายนอกในวันที่ 20 มิ.ย.อย่างเร็วสุด ขณะที่น้ำในเตาปฏิกรณ์ที่ได้รับความเสียหายจะซึมออกมายังอาคารภายนอก เจ้าหน้าที่ประเมินว่า ปริมาณสารกัมมันตรังสีในน้ำที่ปนเปื้อนจะอยู่ที่ 720,000 terabecquerels

นายฮิเดฮิโกะ นิชิยามะ โฆษกของสำนักงานความปลอดภัยด้านนิวเคลียร์และอุตสาหกรรม กล่าวว่ หากโอกาสที่น้ำปนเปื้อนไหลออกสู่พื้นที่ภายนอกมีมากขึ้น เราก็จำเป็นต้องพิจารณาเรื่องการใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อหยุดยั้งการรั่วไหล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ