เกิดเหตุลอบวางระเบิด 2 ลูกที่ตากใบ จ.นราธิวาส โชคดีทหารพบก่อน

ข่าวทั่วไป Saturday June 4, 2011 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มก่อความไม่สงบลอบวางระเบิดตลาดนัด 2 ลูกซ้อนที่ อ.ตากใบ จ.นราธิวาส โชคดีทหารพบก่อนตลาดเปิดชาวบ้านกว่า 100 รอดตายหวุดหวิด

เมื่อเวลา 06.30 น. วันที่ 4 มิ.ย. ร.ต.ท.จีโบ เกรอต ร้อยเวร สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส รับแจ้งพบระเบิดแสวงเครื่องฝังใต้ทางเดินหน้าเพิกขายของภายในตลาดนัดบ้านปลักช้าง ม.1 ต.พร่อน จึงประสานไปยัง ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ หัวหน้าชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด นปพ.จ.นราธิวาส ก่อนที่จะเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุร่วมกับ พ.ต.ท.กระจ่าง รักษ์ณรงค์ หัวหน้ากองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหารอีกจำนวนหนึ่ง

โดยในระหว่างที่เจ้าหน้าที่เดินทางไปตรวจสอบนั้น ระเบิดที่ฝังอยู่ได้เกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวได้มีเจ้าหน้าที่ทหารกันฝูงชนไว้ ต่อมาเจ้าหน้าที่ทหารชุดดังกล่าวได้ตรวจสอบพบวัตถุระเบิดอีก 1 ลูก ฝังไว้บนถนนทางเดินเข้าตลาดนัดห่างจากจุดแรก ประมาณ 10 เมตร เจ้าหน้าที่ทหารจึงได้ประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านที่ยืนมุงดูเหตุการณ์ได้รับทราบ เพื่อให้ออกห่างจากรัศมี จนกระทั่งเวลาผ่านไป ประมาณ 15 นาที ระเบิดลูกดังกล่าวจึงได้ระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหวอีกครั้ง โดยที่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บเช่นกัน

จนกระทั่งพนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเดินทางถึงที่เกิดเหตุ จึงได้เข้าตรวจสอบที่บริเวณจุดแรก พบหลุมระเบิดลึก 3 ฟุต กว้าง 4 ฟุต และมีเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในท่อเหล็กแป๊ป หนัก 5 ก.ก. จุดชนวนด้วยการตั้งเวลาปลุกจากนาฬิกาข้อมือแบบดิจิตอล ตกกระจายเกลื่อนทั่วบริเวณ แถมอนุภาพของระเบิดยังส่งผลทำให้เพิกขายของที่มุงหลังคาด้วยตับจากและสังกะสีได้ชาวบ้านได้รับความเสียหายในครั้งนี้ด้วย

ส่วนจุดที่ 2. เจ้าหน้าที่พบหลุมระเบิดบนถนนทางเดินเข้าตลาดนัดลึก 4 ฟุต กว้าง 4 ฟุต และมีเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องชนิดเดียวกัน ตกกระจายเกลื่อน เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

จากการสอบสวน จ.ส.อ.อนันต์ ผลจันทร์ หัวหน้าชุด ร้อย ร.1924 ฉก.นราธิวาส 36 ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ รปภ.ชุมชนไทยพุทธ ทราบว่า ในช่วงเวลา 03.00 น.ของคืนวันเดียวกันนี้ ได้พบวัยรุ่น จำนวน 3 คน ขี่และซ้อนท้ายรถ จยย. 1 คัน ขับมาจอดและขี่วนเวียนที่บริเวณดังกล่าว แต่ด้วยความมืดจึงมองพ ฤติกรรมไม่เด่นชัด และเมื่อวัยรุ่นดังกล่าวพบเห็นเจ้าหน้าที่ จึงได้รีบขี่รถ จยย.หลบหนี จ.ส.อ.อนันต์ หัวหน้าชุด จึงได้สั่งการให้ผู้ใต้บังคับบัญชาอีก 7 นาย กันพื้นที่ไว้เพื่อรอตรวจสอบในช่วงเช้า จนกระทั่งพบว่ามีระเบิดฝังอยู่จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบ แต่ระเบิดได้ทำงานขึ้นก่อนทั้ง 2 ลูกดังกล่าว

ส่วนสาเหตุเจ้าหน้าที่เชื่อว่า เป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มผู้ไม่หวังดี เพื่อตอบโต้เจ้าหน้าที่รัฐที่บุกทลายค่ายพักและสังหารแกนนำระดับปฏิบัติการณ์เสียชีวิต 3 ศพ บนเทือกเขาบูโดในพื้นที่ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 54 ที่ผ่านมา แต่โชคดีเจ้าหน้าที่ทหารพบเสียก่อน ก่อนที่ตลาดนัดจะเปิดจึงทำให้พ่อค้าแม่ค้าและชาวบ้านที่เดินทางมาจับจ่ายข้าวของเป็นจำนวนมากรอดตายไปได้อย่างหวุดหวิด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ