เยอรมนีสงสัย "ถั่วงอก" อาจเป็นต้นเหตุเชื้ออีโคไลระบาดในยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Monday June 6, 2011 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการเยอรมนีเปิดเผยว่า ถั่วงอกอาจเป็นต้นเหตุที่ทำให้เชื้อแบคทีเรียอีโคไลแพร่ระบาดในขณะนี้ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 22 คน และมีผู้ติดเชื้อกว่า 2,000 คนในยุโรป

นายเกิร์ต ลินเดอมานน์ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรของรัฐโลว์เออร์แซกโซนี กล่าวว่า ร้านอาหารทุกแห่งที่มีรายงานการระบาดของเชื้ออีโคไล ต่างรับถั่วงอกมาจากบริษัทแห่งหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ในเขตอูเอลเซน โดยบริษัทดังกล่าวถูกปิดและมีการเรียกคืนผลิตภัณฑ์ของบริษัทแล้ว

นายลินเดอมานน์กล่าวว่า แม้สรุปผลวิเคราะห์จากห้องทดลองจะยังไม่ได้รับการเปิดเผย แต่หลักฐานที่มีอยู่ ณ ตอนนี้ก็มากพอที่จะออกประกาศเตือนต่อสาธารณชน

ทางการหลายประเทศต่างเร่งสืบหาต้นตอของการระบาดของเชื้ออีโคไลซึ่งมีผู้ติดเชื้อกว่า 2,000 คน ใน 12 ประเทศ โดยผู้ติดเชื้อทุกคนต่างเคยเดินทางเยือนภาคเหนือของเยอรมนีอย่างน้อยหนึ่งครั้ง และผู้ติดเชื้อกว่า 600 คนกลายเป็นโรคเม็ดเลือดแดงแตกและไตวาย (hemolytic uremic syndrome) ซึ่งมีอันตรายถึงชีวิต

ทั้งนี้ เดิมทีเชื่อกันว่าต้นตอของการระบาดมาจากแตงกวาจากสเปน ซึ่งทำให้เกษตรกรสเปนได้รับความเสียหายอย่างหนัก อย่างไรก็ตาม ข้อสรุปดังกล่าวถูกล้มล้างไปโดยผลทดลองทางห้องปฏิบัติการในเมืองฮัมบูร์ก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ