สธ.เผยพบเชื้ออี.โคไลในอโวคาโดนำเข้าจากยุโรป รอเช็คสายพันธุ์ 3-5 วัน

ข่าวทั่วไป Thursday June 9, 2011 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข เผยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจพบเชื้อแบคทีเรียอี.โคไลจากการสุ่มตัวอย่างอโวคาโดนำเข้าจากยุโรป แต่ยังไม่สามารถระบุว่าเป็นเชื้อชนิดใด ต้องรอผลวิเคราะห์อีก 3-5 วัน แนะประชาชนอย่าตื่นตระหนก

"หลังจากด่านอาหารและยาประจำท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิได้สุ่มเก็บอโวคาโดจำนวน 2 กิโลกรัม ส่งตรวจเพาะเชื้อที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2554 ขณะนี้ทราบผลการตรวจในเบื้องต้นพบเชื้ออี.โคไล แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นเชื้ออี.โคไลชนิดใด ทำให้เกิดสารพิษหรือไม่ จะต้องใช้ระยะเวลาในการตรวจวิเคราะห์สายพันธุ์อีกประมาณ 3-5 วันจึงจะทราบผล ส่วนกะหล่ำปลีปม จะทราบผลตรวจเบื้องต้นในเช้าวันพรุ่งนี้(10 มิ.ย.)" นายจุรินทร์ กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ออกมาตรการเฝ้าระวังหลังเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อแบคทีเรียอี.โคไล ชนิดรุนแรง โอ 104 (Enterohaemorrhagic E.coli O104) ที่กลุ่มประเทศสหภาพยุโรป

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า การตรวจพบเชื้ออี.โคไลในอโวคาโดครั้งนี้ถือเป็นเรื่องปกติ ประชาชนไทยไม่ต้องวิตกกังวล เนื่องจากโดยทั่วไป เชื้ออี.โคไล มีหลายชนิด และเป็นเชื้อที่มีอยู่ทั่วไปในผลิตภัณฑ์การเกษตร ผัก ผลไม้ ไม่เป็นอันตราย

สำหรับประชาชนยังสามารถรับประทานผักผลไม้ต่อไปได้ตามปกติ แต่ก่อนที่จะนำมารับประทานควรล้างน้ำให้สะอาดก่อนหลายๆ ครั้ง โดยให้คลี่ใบถูให้สะอาดในกรณีที่เป็นผักที่มีกาบใบห่อ ซึ่งวิธีการล้าง อาจล้างด้วยการเปิดน้ำไหลจากก๊อกแรงพอประมาณ ให้ไหลผ่านผักสด ผลไม้นานอย่างน้อย 2 นาที หรือใช้สารละลายอื่นๆ ในการล้างควบคู่ด้วย เช่น น้ำส้มสายชู , เกลือ เป็นต้น หรือลอกหรือปอกเปลือกชั้นนอกของผักสดหรือผลไม้ทิ้งไป เพื่อลดสิ่งปนเปื้อน

ส่วนการรับประทานผักโดยปรุงผ่านความร้อน รวมทั้งผักลวกจะปลอดภัย เนื่องจากเชื้อแบคทีเรียจะตายเมื่อถูกความร้อน 70 องศาเซลเซียสขึ้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ