กทม.ชวนเอกชนปรับภูมิทัศน์ถนน 84 สายถวายในหลวง นำร่อง 10 เขตกรุงเทพฯใต้

ข่าวทั่วไป Thursday June 9, 2011 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครได้จัดโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ เกาะกลางถนน และสวนแนวตั้งกรุงเทพมหานคร ถนน 84 สาย ถวายในหลวง โดยนำร่องในพื้นที่กลุ่มกรุงเทพฯใต้ 10 เขต ประกอบด้วย เขตบางรัก, วัฒนา, ยานนาวา, สาทร, พระโขนง, บางคอแหลม, คลองเตย, ปทุมวัน, บางนา และสวนหลวง เพื่อสร้างความสวยงาม เป็นเอกลักษณ์ และเพิ่มพื้นที่สีเขียวในกรุงเทพฯ ในรูปแบบสวนแนวตั้งและสตรีทเฟอร์นิเจอร์ สอดคล้องกับแนวคิดกรุงเทพฯ เมืองสวรรค์ โดยการขอความร่วมมือภาคเอกชนในพื้นที่เข้าร่วมโครงการ

ทั้งนี้ จากการประชุมหารือร่วมกับสถานประกอบการ และภาคเอกชนในพื้นที่เขตของกลุ่มกรุงเทพใต้ รวม 34 แห่ง เมื่อวานนี้(8 มิ.ย.)ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี โดยภาคเอกชนพร้อมสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน และกรุงเทพมหานครจะเป็นผู้ดูแลรักษาให้คงอยู่ต่อไป

สำหรับความร่วมมือดังกล่าวดำเนินการใน 3 ลักษณะ ได้แก่ สวนแนวตั้ง, พื้นที่เกาะกลางที่มีดินปลูก และพื้นที่เกาะกลางถนนที่ไม่มีดินปลูก ซึ่งจะนำลายไทยแบบผ้า หรือรูปทรงเรขาคณิตมาเป็นลายในการจัดสวนแนวตั้ง ส่วนต้นไม้ที่ใช้มีทั้งต้นไม้ใหญ่ เช่น ปีบ, หนวดปลาหมึกยักษ์ และไม้พุ่ม เช่น แก้ว คริสติน่า ซึ่งกรุงเทพมหานครจะเน้นใช้ต้นไม้ที่มีความแข็งแรง ทนทาน ช่วยลดมลพิษให้มากที่สุด

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวด้วยว่า กทม.ยังจัดให้มีโครงการจุดเสน่ห์ ปรับปรุงบริเวณจำหน่ายสินค้าหาบเร่แผงลอยให้มีความสวยงาม สะอาด และเป็นระเบียบเรียบร้อย กำหนดนำร่องใน 5 พื้นที่ ได้แก่ เสน่ห์ดอกไม้ บริเวณจุดจำหน่ายดอกไม้พวงมาลัยหน้าพระพรหม เขตปทุมวัน, เสน่ห์อาหาร บริเวณเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ และเสน่ห์แฟชั่นเสื้อผ้า 3 จุด ประกอบด้วย บริเวณจุดจำหน่ายเสื้อผ้าประตูน้ำ เขตราชเทวี บริเวณ ถ.ตานี บางลำพู เขตพระนคร และบริเวณ ถ.สุขุมวิท เขตวัฒนา โดยใช้อุปกรณ์หรือรูปแบบของร้านเหมือนกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ