เทปโกเตรียมทดสอบระบบบำบัดน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีในฟูกุชิม่าพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 9, 2011 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานความปลอดภัยนิวเคลียร์และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า บริษัทโตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ หรือเทปโก วางแผนที่จะเริ่มทำการทดสอบระบบบำบัดน้ำปนเปื้อนสารกัมมันรังสีซึ่งติดตั้งใหม่ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิในวันพรุ่งนี้ เพื่อแก้ปัญหาน้ำปนเปื้อนจำนวนมากที่เป็นอุปสรรคต่อการควบคุมวิกฤตนิวเคลียร์

โดยเทปโกจะดำเนินการทดลองตลอดทั้งสัปดาห์ก่อนที่จะเดินเครื่องการทำงานของระบบอย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป เพื่อกำจัดสารกัมมันตรังสีจากน้ำซึ่งสะสมอยู่ที่เตาปฏิกรณ์ ไปจนถึงรีไซเคิลน้ำเพื่อระบายความร้อนในเตาปฏิกรณ์ที่ได้รับความเสียหาย

สำนักงานฯ ระบุว่ากำลังประเมินแผนการดังกล่าวของเทปโก โดยคาดว่าจะอนุมัติแผนดังกล่าวได้ภายในวันนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เนื่องด้วยการรั่วไหลของน้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีจากเตาปฏิกรณ์ที่ได้รับความเสียหายมีแนวโน้มว่าจะยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง การเริ่มต้นกระบวนการลดระดับสารปนเปื้อนตามแผนที่วางไว้จึงถือเป็นภารกิจเร่งด่วน ในขณะที่เทปโกกำลังหาทางกู้คืนการทำงานของระบบหล่อเย็นที่เตาปฏิกรณ์ให้อยู่ในภาวะเสถียร

ในช่วงทดลอง น้ำปนเปื้อนสารกัมมันตรังสีในระดับต่ำที่ถูกเก็บไว้ในถังเก็บน้ำปนเปื้อนของโรงงานจะถูกส่งไปยังระบบที่ติดตั้งใหม่เพื่อดูว่าสามารถกำจัดสารกัมมันตรังสีและสารปนเปื้อนอื่นๆออกจากน้ำ ลดระดับสารกัมมันตรังสี หรือกลั่นให้เป็นน้ำบริสุทธิ์ได้หรือไม่

ทั้งนี้ เทปโกต้องการบำบัดน้ำปนเปื้อนกัมมันตภาพรังสีในระดับสูงจำนวน 250,000 ตันด้วยระบบใหม่นี้ภายในสิ้นเดือนมีนาคมปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ