สธ.ระบุเชื้ออีโคไลที่ตรวจพบจากอโวคาโดนำเข้าจากยุโรปเป็นชนิดไม่อันตราย

ข่าวทั่วไป Friday June 10, 2011 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.สาธารณสุข(สธ.) ระบุเชื้ออีโคไลที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจพบจากผลอโวคาโดที่นำเข้าจากยุโรปเมื่อวานนี้(9 มิ.ย.) ไม่ใช่เชื้อชนิดรุนแรงโอ 104(O 104) หรือเชื้อชนิดที่ก่อให้เกิดโรคทางเดินอาหาร ส่วนการตรวจสอบกะหล่ำปลีปมที่นำเข้าจากยุโรปจะรู้ผลในวันที่ 11 มิ.ย.54

"จากการตรวจยืนยันทางชีวเคมีของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ทราบผลในเช้าวันนี้ว่าไม่ใช่เชื้ออีโคไลสายพันธุ์ โอ 104 และไม่ใช่เชื้ออีโคไลที่ก่อโรคทางเดินอาหาร เชื้อที่ตรวจพบครั้งนี้เป็นเชื้อที่อาจพบได้ทั่วไปในสิ่งแวดล้อมและไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ จึงอนุญาตให้ผู้นำเข้าอโวคาโดสามารถจำหน่ายในประเทศไทยได้" นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.สาธารณสุข กล่าว

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ส่วนการตรวจกะหล่ำปลีปมว่ามีเชื้ออีโคไลหรือไม่จะรู้ผลในวันที่ 11 มิ.ย.54 ทั้งนี้ตนเองได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) เฝ้าระวังผักผลไม้นำเข้าจาก 13 ประเทศในยุโรปที่มีรายงานเชื้อแพระบาดอย่างต่อเนื่อง และให้วอร์รูม กรมควบคุมโรค ประชุมติดตามสถานการณ์โรคอย่างใกล้ชิด และต้นตอแหล่งแพร่เชื้อ ร่วมกับมาตรการขององค์การอนามัยโลกในการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อดังกล่าว

"ทราบว่าสถานการณ์ยังทรงตัว ขอให้ประชาชนไทยมั่นใจในมาตรการป้องกันเฝ้าระวังของกระทรวงสาธารณสุข พร้อมปกป้องสุขภาพคนไทยให้ปลอดภัยจากเชื้อชนิดนี้" นายจุรินทร์ กล่าว

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนรับประทานผักผลไม้ตามปกติ โดยให้ล้างน้ำให้สะอาดหลายๆครั้งก่อนบริโภคในกรณีที่รับประทานดิบ ล้างมือก่อนรับประทานอาหารและภายหลังใช้ห้องน้ำห้องส้วมแล้ว และดื่มน้ำสะอาดเช่นน้ำต้มสุกหรือน้ำบรรจุขวดที่มีเครื่องหมาย อย. เนื่องจากโรคนี้เป็นโรคติดต่อทางอาหารและน้ำ หากประชาชนยึดหลักกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ จะป้องกันไม่ให้ป่วยได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ