ก.เกษตรฯปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำฟื้นฟูระบบนิเวศแม่น้ำเจ้าพระยา

ข่าวทั่วไป Monday June 13, 2011 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมประมงได้เตรียมพันธุ์สัตว์น้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศและคืนทรัพยากรสัตว์น้ำที่เป็นสัตว์เศรษฐกิจ เช่น กุ้งกร้ามกราม ปลาบึก ปลาหนวดพราหมณ์ ปลากระเบนราหู ปลาหางไก่ ปลาม้า ปลาเค้าขาว ปลาแดง ปลาน้ำเงิน เป็นต้น โดยตั้งเป้าจะปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำที่กรมประมงได้เพาะพันธุ์ปลาน้ำจืดไว้จำนวนไม่ต่ำกว่า 50 ล้านตัว โดยจะทยอยปล่อยลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเบื้องต้นในวันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน นี้ จะเริ่มดำเนินการปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำจำนวน 5 ล้านตัว

ด้านนางสมหญิง เปี่ยมสมบูรณ์ อธิบดีกรมประมง กล่าวว่า สำหรับพันธุ์สัตว์น้ำที่จะปล่อยเพื่อฟื้นฟูทรัพยากรสัตว์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ได้รับความเสียหายจากกรณีเรือน้ำตาลล่ม เป็นพันธุ์สัตว์น้ำที่กรมประมงได้เพาะเลี้ยงเพื่อปล่อยลงสู่ทะเลและแม่น้ำต่างๆ โดยในแต่ละปีจะผลิตได้ปีละประมาณ 1,600 ล้านตัว/ปี โดยเป็นพันธุ์สัตว์น้ำจืดประมาณ 1,300 — 1,400 ล้านตัว

กรมประมงได้สำรวจความเสียหายของทรัพยากรสัตว์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเบื้องต้น ซึ่งมีผลกระทบต่อความเสียโอกาสในปริมาณพ่อแม่พันธุ์สัตว์น้ำและการแพร่ขยายประชากรปลา ที่ได้รับผลกระทบไม่น้อยกว่า 60 ชนิด และถูกจับไปใช้ประโยชน์ในเบื้องต้นไม่น้อยกว่า 60 ตัน

อย่างไรก็ตาม การที่ทรัพยากรสัตว์น้ำที่ปล่อยลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาจะฟื้นกลับมาเร็วหรือไม่อย่างไรนั้น ก็ขึ้นอยู่กับการทำประมงที่ปฏิบัติตามกฏระเบียบในการจับสัตว์น้ำของกรมประมง และการมีส่วนร่วมของประชาชนที่ใช้ประโยชน์จากทรัพยากรสัตว์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ