"จุรินทร์"สั่งผู้ตรวจฯ ใช้กฎหมาย 3 ฉบับเชือดโรงงานชำแหละไก่ตายที่โคราช

ข่าวทั่วไป Monday June 13, 2011 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.สาธารณสุข(สธ.) เผยสั่งการผู้ตรวจราชการฯ ตรวจสอบโรงงานชำแหละไก่ที่ จ.นครราชสีมา เป็นการด่วน หลังมีข่าวการลักลอบนำไก่ตายที่ประมูลซื้อในราคาถูกจากฟาร์มหลายแห่งไปขายทำเป็นกุนเชียง ไก่หยอง ร้านอาหารตามสั่ง และร้านปิ้งย่างในพื้นที่ โดยให้บังคับใช้กฎหมาย 3 ฉบับลงโทษขั้นเด็ดขาด

"ได้สั่งการให้ นพ.คำรณ ไชยศิริ ผู้ตรวจราชการประจำเขต ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ลงไปดำเนินการตรวจสอบตั้งแต่เมื่อวานนี้ และในช่วงบ่ายวันนี้ผู้ตรวจราชการและผู้ว่าราชการจังหวัดก็จะลงไปในพื้นที่ด้วยตัวเองอีกครั้งหนึ่ง" นายจุรินทร์ กล่าว

ก่อนหน้านี้ โรงงานชำแหละไก่ตายแห่งนี้ถูกดำเนินคดีมาแล้วครั้งหนึ่งในช่วงเดือน เม.ย.54 ขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการดำเนินการในชั้นศาล

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า จะบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับผู้กระทำผิดเรื่องนี้อย่างน้อย 3 ฉบับ ได้แก่ 1.พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 ซึ่งหากตรวจพบว่าไก่ตายที่นำมาชำแหละนั้นมีการปนเปื้อนสารที่เป็นอันตราย เช่น ฟอร์มาลิน เป็นต้น เข้าข่ายอาหารไม่บริสุทธิ์ มีสิ่งปนเปื้อน มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

2.พ.ร.บ.สาธารณสุข พ.ศ.2535 ซึ่งจะดำเนินคดี 3 ข้อหา คือ 1.การก่อเหตุรำคาญ โทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 2,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ 2.ดำเนินกิจการอันเป็นอันตรายต่อสุขภาพ มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ 3.เป็นสถานที่เก็บอาหารที่มีพื้นที่เกิน 200ตารางเมตร โดยไม่ขออนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 2,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

และ 3.พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2523 ถ้าตรวจพบว่าเป็นแหล่งแพร่เชื้อและจะทำให้เกิดโรคติดต่อในพื้นที่จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า กรณีของการเลี้ยงไก่ หรือฟาร์มไก่ เมื่อมีไก่ตายโดยหลักต้องทำลาย ถ้าไม่ทำลายก็จะเป็นส่วนของปศุสัตว์ที่จะเป็นผู้ดำเนินการต่อไปตามกฎหมาย ขณะนี้ได้สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ดำเนินการติดตามสุ่มตรวจเนื้อไก่ที่จำหน่ายในสถานที่ต่างๆ ที่เข้าข่ายว่าอาจจะเป็นแหล่งเสี่ยงจำหน่ายไก่ชำแหละที่ไม่ได้คุณภาพ เพื่อดูแลความปลอดภัยคุ้มครองผู้บริโภคและประชาชน

อย่างไรก็ตาม ประชาชนจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในการเลือกซื้อเนื้อไก่ที่มีคุณภาพ โดยมีข้อแนะนำวิธีการเลือกซื้อดังนี้ 1.เนื้อไก่ที่ดีจะต้องมีเนื้อแน่น เมื่อเอานิ้วกดแล้วเนื้อจะไม่มีรอยบุ๋ม 2. เนื้อไก่ต้องไม่มีกลิ่นผิดปกติ ไม่มีรอยช้ำ หรือไม่มีจุดเลือดออก เนื่องจากเนื้อที่มีลักษณะดังกล่าวอาจจะเป็นไก่ที่ติดเชื้อหรือเป็นเนื้อที่ไม่ปกติ 3. ให้สังเกตดูที่สีเนื้อไก่จะต้องสด ไม่มีสีแดงผิดธรรมชาติ 4. เนื้อไก่ต้องไม่มีเมือกลื่น เพราะหากมีเมือกอาจจะเป็นไก่ตายผิดปกติ หรือเนื้อเน่าเสียแล้ว และควรเลือกซื้อเนื้อไก่ในสถานที่จำหน่ายที่ได้คุณภาพมาตรฐานเช่นตลาดสดน่าซื้อ ซึ่งผ่านการรับรองมาตรฐานตลาดสดจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข หรือเป็นร้านที่ได้มาตรฐานเชื่อถือได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ