สธ.เผยวางมาตรการคุมเข้มเฝ้าระวังเชื้ออีโคไล แม้ยังไม่พบผู้ป่วยในประเทศ

ข่าวทั่วไป Thursday June 16, 2011 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ยันคุมเข้มมาตรการเฝ้าระวังผู้ติดเชื้ออีโคไล ชนิดรุนแรง โอ 104(Enterohaemorrhagic E.Coli O104) โดยขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อดังกล่าวในประเทศไทย แต่ได้เตรียมความพร้อมในการดูแลรักษาอย่างดีที่สุดไว้รองรับแล้ว

"แม้จะยังไม่มีผู้ป่วยติดเชื้ออีโคไล ชนิดรุนแรง โอ 104 ในประเทศก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมพร้อมในด้านการดูแลรักษาและเฝ้าระวังผู้ป่วยที่มีอาการท้องเสีย โดยส่ง SMS แจ้งให้แพทย์ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกคนเฝ้าระวังผู้ป่วยที่มีอาการถ่ายเหลวเป็นเลือด หรือมีมูกเลือดปนเป็นพิเศษ และทำหนังสือแจ้งโรงพยาบาลเอกชน รวมทั้งร้านขายยา ให้เป็นเครือข่ายเฝ้าระวังผู้ป่วยที่มีอาการดังกล่าว" นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าว

สำหรับสถานการณ์โรคดังกล่าวล่าสุดจนถึงวันที่ 14 มิ.ย.54 มีผู้ป่วยติดเชื้อดังกล่าวทั้งหมด 3,255 ราย เสียชีวิต 36 ราย เป็นชาวเยอรมัน 35 ราย สวีเดน 1 ราย โดยการติดเชื้อรายใหม่ในยุโรปมีแนวโน้มชะลอตัวลง

รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากการเฝ้าระวังผู้ป่วยที่เดินทางมาจากประเทศในทวีปยุโรปที่ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยใช้มาตรการแจกเอกสารคำแนะนำการป้องกันโรคดังกล่าวไปยัง 14 สายการบินที่บินมาจากยุโรป ได้รับความร่วมมือจากสายการบินเป็นอย่างดี ซึ่งจะมีพิมพ์เอกสารแนะนำเป็นภาษาเยอรมันเพิ่มเติมจากเดิม 2 ภาษา คือ ไทย และอังกฤษ ซึ่งจะทำให้ชาวเยอรมนีเข้าถึงคำแนะนำดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ