เกษตรฯเผยผลแล็ปยันซากไก่ รง.ชำแหละที่ปากช่องไร้เชื้อโรคระบาดร้ายแรง

ข่าวทั่วไป Wednesday June 22, 2011 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉลิมพร พิรุณสาร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยผลตรวจสอบซากไก่ ซึ่งเก็บตัวอย่างจากโรงชำแหละเถื่อนในพื้นที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ไม่พบเชื้อโรคไข้หวัดนกและโรคนิวคาสเซิล พบแต่เชื้อที่ส่งผลให้เกิดการเน่าเสียและเชื้อที่ปนเปื้อนตามสภาพแวดล้อมเท่านั้น

"ผลการตรวจสอบจากห้องแล็ปที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ(ตอนล่าง) จังหวัดสุรินทร์ ไม่พบเชื้อโรคไข้หวัดนกและโรคนิวคาสเซิล ซึ่งเป็นโรคระบาดร้ายแรงในสัตว์ปีก แต่พบเชื้อที่ทำให้เกิดการเน่าเสียและเชื้อที่ปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อมเท่านั้น" นายเฉลิมพร กล่าว

สำหรับการดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้กระผิดทำในกรณีดังกล่าว ศาลได้นัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 9-10 ส.ค.นี้

ด้าน นสพ.นิรันดร เอื้องตระกูลสุข รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า ขอให้สื่อมวลชนระมัดระวังการเสนอข่าว เพราะอาจกระทบต่อการส่งออกได้ เนื่องจากที่ผ่านมามีบางสื่อนำเสนอวาไก่ติดเชื้อโรคระบาดร้ายแรง ทำให้สหภาพยุโรปสอบถามเรื่องนี้มาว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ซึ่งทางกระทรวงเกษตรฯ ได้ชี้แจงพร้อมผลตรวจสอบจากห้องแลปแล้วตามที่ได้แถลงไป

อย่างไรก็ตาม หลังมีข่าวการตรวจสอบพบโรงชำแหละไก่เถื่อน ส่งผลให้ราคาไก่มีชีวิตหน้าฟาร์มตกลงเล็กน้อยจากราคา 55 บาท/กก. ลดเหลือประมาณ 47-48 บาท/กก.แต่เชื่อว่าจะเป็นผลกระทบระยะสั้นเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ