กรมชลฯ วางแผนรับมือน้ำหลากในแม่น้ำยมจากแพร่ไหลลงมาถึงสุโขทัย 30 มิ.ย.

ข่าวทั่วไป Tuesday June 28, 2011 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมชลประทานวางแนวทางในการรับมือปริมาณน้ำในแม่น้ำยมจากจังหวัดแพร่ จะไหลลงสู่จังหวัดสุโขทัย เป็นจังหวัดต่อไป โดยคาดว่าปริมาณน้ำจะไหลมาถึงบริเวณประตูระบายน้ำหาดสะพานจันทร์ อำเภอสวรรคโลก ประมาณวันที่ 30 มิ.ย. 54 นี้

ทั้งนี้ โครงการชลประทานสุโขทัยจะรับน้ำส่วนหนึ่งเข้าสู่แม่น้ำยมสายเก่า และคลองผันน้ำยมไปลงแม่น้ำน่านอย่างเต็มศักยภาพ ส่วนปริมาณน้ำที่เหลือจะไหลสู่ทางตอนล่าง และจะทำให้มีน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำบริเวณอำเภอสวรรคโลก และอำเภอศรีสำโรงบางส่วน(ศักยภาพของแม่น้ำยมบริเวณอำเภอสวรรคโลก รับได้สูงสุด 1,100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่วนที่อำเภอศรีสำโรง รับได้สูงสุด 800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที)

สำหรับอำเภอเมืองสุโขทัยจะได้รับผลกระทบบ้างเล็กน้อยในระยะต่อไป ทั้งนี้ โครงการชลประทานสุโขทัย ได้เตรียมพร้อมรับมือด้วยการเสริมกระสอบทรายปิดช่องระบายน้ำและที่ลุ่มต่ำต่างๆแล้ว(ศักยภาพของแม่น้ำยมบริเวณหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย บริเวณตัวเมืองสุโขทัย รับน้ำได้สูงสุดประมาณ 700 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที)

อนึ่ง ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน ระบุว่า ระดับน้ำในน้ำยมบริเวณสถานี Y.20 บ้านห้วยสัก อ.สอง จ.แพร่ วัดได้สูงสุดเมื่อเวลา 19.00 น.ของวานนี้(27 มิ.ย.) ที่ระดับ 9.80 เมตร(ระดับตลิ่ง 8 เมตร) คิดเป็นปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,304 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำที่สถานี Y.1C บ้านน้ำโค้ง อ.เมืองแพร่ จะมีระดับน้ำสูงสุดประมาณ 9.60 เมตร(ระดับตลิ่ง 8.20 เมตร)ในเวลาประมาณ 19.00 น.ของวันนี้(28 มิ.ย.)

สภาพการณ์ดังกล่าวส่งผลให้เกิดน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมในเขตพื้นที่ชุมชนริมแม่น้ำยม 5 ชุมชนในเขตอำเภอเมืองแพร่ ได้แก่ บ้านเชตะวัน บ้านใหม่ ตำบลในเวียง บ้านสองแคว บ้านร้องขี้ปลา บ้านมหาโพธิ์ ตำบลป่าแมต ระดับน้ำสูงประมาณ 1.40 เมตร คาดว่าหากไม่มีฝนตกหนักลงมาเพิ่มเติม ระดับน้ำจะลดลงอย่างต่อเนื่องและเข้าสู่ภาวะปกติภายในวันที่ 29 มิ.ย. 54 นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ