บัตรปชช.เด็กมีผลใช้แล้ววันนี้ เด็กไทยอายุ 7 ปี ยื่นขอทำบัตรใน 60 วัน

ข่าวทั่วไป Sunday July 10, 2011 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมงคล สุระสัจจะ อธิบดีกรมการปกครอง เปิดเผยว่า พ.ร.บ.บัตรประจำตัวประชาชน พ.ศ. 2554 มีผลบังคับใช้ในวันนี้ (10 กรกฎาคม 54 ) โดยกำหนดให้ผู้มีสัญชาติไทยอายุครบ 7 ปีบริบูรณ์ต้องยื่นคำขอมีบัตรประจำตัวประชาชนภายใน 60 วัน ส่วนเด็กอายุ 7 ปีขึ้นไปถึงก่อนครบ 15 ปี(เด็กที่เกิดก่อนกฎหมายฉบับนี้) ต้องขอมีบัตรประชาชนภายใน 1 ปี โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย หากไม่ดำเนินการภายในเวลาที่กำหนดมีโทษปรับ 100 บาท

ทั้งนี้ กรมการปกครองได้จัดหน่วยบริการจัดทำบัตรเคลื่อนที่นำร่องให้บริการแก่นักเรียน 4 โรงเรียน คือ โรงเรียนราชบพิธ กรุงเทพมหานคร โรงเรียนวัดสุวรรณบำรุงราชวราราม จังหวัดปทุมธานี โรงเรียนวัดกู้ (นันทาภิวัฒน์) จังหวัดนนทบุรี และโรงเรียนสันติวิทยา จังหวัด

สำหรับเอกสารหลักฐานในการการติดต่อทำบัตรประชาชนเด็ก ในครั้งแรกจะเปิดบริการฟรี โดยนำหลักฐานสำคัญ เช่น สำเนาสูติบัตร สำเนาทะเบียนบ้าน หรือ ทะเบียนนักเรียน ที่ทางโรงเรียนเตรียมไว้ให้ บัตรมีอายุการใช้งานนาน 8 ปี สามารถใช้ประโยชน์ในการแสดงสิทธิได้หลายประการตามกฎหมาย รวมถึงการป้องกันปัญหาการสวมสิทธิจากเด็กต่างด้าว กรณีทำบัตรใหม่ไม่เสียค่าธรรมเนียม แต่หากทำบัตรหาย ชำรุดแก้ไขชื่อตัว-ชื่อสกุล ผู้ปกครองจ่ายค่าธรรมเนียม 100 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ