สธ.สั่งลงโทษเด็ดขาดร้านค้าลักลอบขายเหล้าช่วงวันพระใหญ่,ส่งทีมสุ่มตรวจ

ข่าวทั่วไป Thursday July 14, 2011 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศประสานผู้ที่เหี่ยวข้องตรวจรตราร้านค้าเพื่อป้องกันการลักลอบจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงวันพระใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 14-16 ก.ค.นี้ หากตรวจพบจะดำเนินคดีขั้นเด็ดขาดมีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

"ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศประสานผู้ว่าราชการจังหวัด และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ออกตรวจร้านค้าในพื้นที่อย่างเคร่งครัด หากพบผู้ฝ่าฝืนให้ลงโทษอย่างเคร่งครัด โดยไม่มีข้อยกเว้น มีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" นพ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าว

เนื่องจากวันอาสาฬบูชา และวันเข้าพรรษา ตรงกับวันที่ 15 และ 16 กรกฎาคม 2554 เป็นวันพระใหญ่ที่สำนักนายกรัฐมนตรีได้ประกาศฯ ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดไว้ตั้งแต่ปี 52 โดยประกาศดังกล่าวกำหนดห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันพระใหญ่ 4 วัน คือ วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ซึ่งนอกจากจะขัดต่อหลักศีลธรรมในพุทธศาสนาแล้ว ยังก่อให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมาได้ เช่น อุบัติเหตุจากเมาแล้วขับ ปัญหาอาชญากรรม แต่ยกเว้นให้ขายในโรงแรมตาม พ.ร.บ.โรงแรม ที่มีการจดทะเบียนถูกต้องเท่านั้น

"การควบคุมร้านค้าผู้ประกอบการที่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ปฏิบัติตามกฎหมายในวันพระใหญ่ติดต่อกัน 2 วันนี้ โดยจะเริ่มออกตรวจตั้งแต่วันที่ 14 กรกฎาคม 2554 ถึงวันที่ 16 กรกฎาคม 2554" นพ.ศิริวัฒน์ กล่าว

ด้าน นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำนักควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จะส่งทีมตรวจจากส่วนกลางลงไปสุ่มตรวจที่ภาคใต้ รวมทั้งในพื้นที่ กทม.และปริมณฑลด้วย ซึ่งที่ผ่านมาส่วนใหญ่ได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการอย่างดี และหากประชาชนพบเห็นการลักลอบจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดทุกพื้นที่ในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ขอความร่วมมือให้โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ที่หมายเลข 02-590-3342 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ