เหตุปล้นสะดมในน่านน้ำมหาสมุทรทั่วโลกเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงครึ่งปีแรก

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 14, 2011 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์กรเดินเรือระหว่างประเทศ (IMB) รายงานว่า การปล้นสะดมในน่านน้ำทะเลทั่วโลกเพิ่มขึ้นแตะ 266 ครั้งในช่วงครึ่งปีแรก จาก 196 ครั้งในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

การปล้นสะดมโดยฝีมือของโจรสลัดโซมาเลียมีสัดส่วนสูงกว่า 60% ของการปล้นสะดมทั้งหมด โดย ณ วันที่ 30 มิถุนายน โจรสลัดโซมาเลียยึดเรือเดินสมุทรไว้ 20 ลำ และจับตัวลูกเรือ 420 คนเป็นตัวประกัน เพื่อแลกกับเงินค่าไถ่หลายล้านดอลลาร์

"ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา โจรสลัดโซมาเลียโจมตีเรือจำนวนมากอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน และโจรสลัดเหล่านี้ก็ยอมเสี่ยงมากขึ้น" นายพ็อตเต็นกัล มูคันดัน ผู้อำนวยการ IMB ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่พร้อมกับรายงานรายไตรมาส

"เดือนมิถุนายนเป็นครั้งแรกที่โจรสลัดยิงเรือในหน้ามรสุมในมหาสมุทรอินเดีย แต่ก่อนพวกโจรสลัดจะไม่ปล้นในสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวยเช่นนี้ ดังนั้นกัปตันเรือต่างๆจะต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างยิ่ง"

น่านน้ำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็มีอันตรายเช่นกัน โดยมีรายงานการปล้นสะดมกว่า 50 ครั้งในอินโดนีเซีย มาเลเซีย ช่องแคบสิงคโปร์ และทะเลจีนใต้ ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้

ทั้งนี้ โจรสลัดทั่วโลกมีการจับลูกเรือ 495 คนเป็นตัวประกัน ในจำนวนดังกล่าวมีผู้เสียชีวิต 7 ราย และได้รับบาดเจ็บ 39 ราย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ