"เมอร์ด็อค" ปฏิเสธความรับผิดชอบกรณีนิวส์ออฟเดอะเวิลด์ดักฟังโทรศัพท์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 20, 2011 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรูเพิร์ต เมอร์ด็อค ปฏิเสธความรับผิดชอบกรณีนักข่าว "นิวส์ ออฟ เดอะ เวิลด์" หาข่าวด้วยการดักฟังโทรศัพท์ผู้อื่น แต่กล่าวว่า "คนที่เขาไว้ใจหรือคนที่คนใกล้ชิดของเขาไว้ใจ" ต้องรับผิดชอบเรื่องนี้

"วันนี้เป็นวันที่แย่ที่สุดในชีวิตผม" นายเมอร์ด็อคกล่าวระหว่างเปิดการไต่สวนโดยคณะกรรมาธิการวัฒนธรรม สื่อ และกีฬา ของรัฐสภาอังกฤษ

นอกจากนั้นเขายังกล่าวว่า ไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่า รีเบคกา บรู๊คส์ ซีอีโอของนิวส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นเจ้าของนสพ.นิวส์ ออฟ เดอะ เวิลด์ เป็นผู้สั่งให้ดักฟังโทรศัพท์ และส่วนตัวเขาเองไม่รู้ว่าการดักฟังโทรศัพท์ลุกลามในวงกว้าง จนกระทั่งมีการยื่นข้อมูลใหม่ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อต้นปี

นายเมอร์ด็อคย้ำว่า นิวส์ ออฟ เดอะ เวิลด์ มีสัดส่วนเพียง 1% ของธุรกิจทั่วโลกของเขา และเขาจ้างคนที่ไว้ใจได้ให้มาบริหารสื่อดังกล่าว

เดิมทีนายรูเพิร์ต เมอร์ด็อค และเจมส์ เมอร์ด็อค ประธานของนิวส์ อินเตอร์เนชั่นแนล ปฏิเสธที่จะปรากฏตัวต่อหน้าคณะกรรมาธิการไต่สวน แต่ภายหลังเปลี่ยนใจเพราะได้รับหมายเรียกให้เข้าร่วม

ทั้งนี้ นายเจมส์ได้ออกมาขอโทษกรณีการดักฟังโทรศัพท์ โดยกล่าวว่า "ผมอยากบอกว่าตัวผมเองและเราทุกคนรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้ง" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ