กรมชลฯพร่องน้ำในระบบ-ลดระดับน้ำหน้าเขื่อน รับมือน้ำหลากในลุ่มเจ้าพระยา

ข่าวทั่วไป Wednesday July 20, 2011 15:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ประมวลวิเคราะห์สถานการณ์น้ำ กรมชลประทาน ระบุถึงการเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา เนื่องจากมีแนวโน้มที่จะเกิดฝนที่ตกหนักในหลายพื้นที่ของภาคเหนือว่า ทางกรมชลประทานจึงได้มีการพร่องน้ำในระบบประทาน และลดระดับน้ำหน้าเขื่อนเจ้าพระยาให้ต่ำลง

ส่วนการเตรียมพร้อมเพื่อช่วยเหลือประชาชน ได้เตรียมพร้อมเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ไว้ในพื้นที่เสี่ยงภัยน้ำท่วม ที่พร้อมจะออกไปปฏิบัติงานสนับสนุนในกรณีที่เกิดปัญหาอุทกภัยได้อย่างทันท่วงที พร้อมทั้งได้ให้โครงการชลประทานทุกแห่ง ติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่เสี่ยงภัยอย่างใกล้ชิดแล้ว

สำหรับสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั้งประเทศ ล่าสุด (20 ก.ค. 54) มีปริมาณน้ำรวมกัน จำนวน 42,592 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 61 ของความจุอ่างฯขนาดใหญ่รวมกันทั้งหมด สามารถรองรับน้ำในช่วงฤดูฝนนี้ได้อีกกว่า 26,000 ล้านลูกบาศก์เมตร

ถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา อาทิ เขื่อนภูมิพล จ.ตาก มีปริมาณน้ำ 8,153 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 61 ของความจุอ่างฯ สามารถรองรับน้ำได้อีกกว่า 5,000 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ มีปริมาณน้ำ 6,986 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 73 ของความจุอ่างฯสามารถรองรับน้ำได้อีกกว่า 2,000 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนกิ่วลม จ.ลำปาง มีปริมาณน้ำ 61 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 54 ของความจุอ่างฯ สามารถรองรับน้ำได้อีกกว่า 50 ล้านลูกบาศก์เมตร เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จ.พิษณุโลก มีปริมาณน้ำ 371 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 40 ของความจุอ่างฯ สามารถรองรับน้ำได้อีกกว่า 500 ล้านลูกบาศก์เมตร และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี มีปริมาณน้ำ 374 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 48 ของความจุอ่างฯ สามารถรองรับน้ำได้อีกกว่า 400 ล้านลูกบาศก์เมตร

สถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ล่าสุด(20 ก.ค.) ที่สถานี C.2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์(บริเวณต้นแม่น้ำเจ้าพระยา)มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,274 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เขื่อนเจ้าพระยามีน้ำไหลผ่าน 844 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และเขื่อนพระรามหก มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 30 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ