ทบ.งดใช้ฮ.ชั่วคราวรอตรวจสภาพ-ยันนักบินมีมาตรฐาน,รู้ผล 3 ลำตกใน 1 เดือน

ข่าวทั่วไป Monday July 25, 2011 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.พิทยา กระจ่างวงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์การบินกองทัพบก กล่าวว่า ขณะนี้ได้ประกาศงดการขึ้นปฏิบัติภารกิจของเฮลิคอปเตอร์แบบเบลล์ 212 ที่มีประจำการอยู่จำนวน 20 ลำ จนกว่าจะดำเนินการตรวจสอบความเรียบร้อยของใบพัดหางที่คาดว่าจะมีปัญหาจนทำให้เกิดอุบัติเหตุเครื่องตกบริเวณป่าแก่งกระจานเป็นลำที่ 3 เมื่อวานนี้(24 ก.ค.) หากตรวจสอบแล้วไม่พบปัญหาจึงจะสามารถนำเครื่องขึ้นปฏิบัติภารกิจได้ตามปกติ

สำหรับกรณีที่เกิดอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์แบบฮิวอี้ แบล็กฮอว์ก และเบลล์ 212 ประสบอุบัติเหตุตกบริเวณป่าแก่งกระจานทั้ง 3 ลำ ในช่วงวันที่ 16-24 ก.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบอุบัติเหตุอากาศยานขึ้นมา 2 ชุด เพื่อตรวจสอบด้านเทคนิค และด้านธุรการ คาดว่าจะใช้เวลาในการตรวจสอบหาสาเหตุการตกที่ชัดเจนภายใน 1 เดือน

ผู้อำนวยการศูนย์การบินกองทัพบก กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อว่าสาเหตุการตกของเฮลิคอปเตอร์แบบฮิวอี้ และแบบแบล็กฮอว์ก มาจากสภาพอากาศเลวร้าย ส่วนกรณีของเฮลิคอปเตอร์แบบเบลล์ 212 น่าจะเกิดจากความขัดข้องของเครื่องยนต์

ผู้บัญชาการศูนย์การบินทหารบก ยืนยันว่า นักบินที่ปฏิบัติการในเฮลิคอปเตอร์ที่ตกทั้ง 3 ลำ เป็นนักบินที่ได้รับการฝึกฝนตามหลักสากลทั้งในและต่างประเทศ เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ และถึงแม้เฮลิคอปเตอร์แบบฮิวอี้ และเบลล์ 212 จะเป็นเครื่องมือสองที่ซื้อมายกเครื่องใหม่ แต่ได้รับการดูแลและซ่อมบำรุงตามมาตรฐาน การปฏิบัติหน้าที่แต่ละครั้งจะมีการตรวจสอบสภาพเครื่องก่อนและหลังทำการบินทุกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ