ผู้รอดชีวิตจากระเบิดปรมาณูเชื่อญี่ปุ่นควรลดการพึ่งพาพลังงานนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Sunday July 31, 2011 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดเผยว่า 67.1% ของผู้รอดชีวิตจากเหตุการณ์ทิ้งระเบิดปรมาณูที่เมืองฮิโรชิม่าและนางาซากิเมื่อปีพ.ศ.2488 เชื่อว่าญี่ปุ่นควรลดจำนวนโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

ผลสำรวจครั้งนี้จัดทำขึ้นในเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม หลังเกิดวิกฤตที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ โดยได้มีการส่งแบบสอบถามไปให้กับผู้รอดชีวิตจากระเบิดปรมาณู 2,400 คนทั่วประเทศผ่านทางองค์กร Japan Confederation of A- and H-Bomb Sufferers Organization และหน่วยงานอื่นๆ และจากจำนวนทั้งหมดมีผู้ตอบแบบสอบถาม 1,006 คน โดยผู้ตอบแบบสอบถามส่วนมากมีอายุ 70-80 ปีขึ้นไป เนื่องจากเหตุการณ์ทิ้งระเบิดผ่านมานานเกือบ 66 ปีแล้ว

ผู้รอดชีวิตจากระเบิดปรมาณูจำนวนมากรณรงค์ให้เลิกใช้ “อาวุธนิวเคลียร์" มานานหลายปี แต่มักหลีกเลี่ยงที่จะแสดงความเห็นเรื่องการใช้ “พลังงานนิวเคลียร์" เนื่องจากเป็นประเด็นที่อาจก่อให้เกิดความขัดแย้ง อย่างไรก็ดี วิกฤตที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิ ทำให้ผู้รอดชีวิตจากระเบิดปรมาณูกว่า 40% จากทั้งหมดที่ตอบแบบสอบถาม แสดงจุดยืนต่อต้านพลังงานนิวเคลียร์

มีผู้ตอบแบบสอบถามมากถึง 73% ที่ต่อต้านการใช้พลังงานนิวเคลียร์ “อย่างสันติ" แต่ผู้ตอบแบบสอบถาม 25% ยังสนับสนุนการใช้พลังงานนิวเคลียร์อย่างสันติ โดยให้เหตุผลว่าเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับการพัฒนาอุตสาหกรรม เนื่องจากยังไม่เห็นว่ามีพลังงานทางเลือกใดที่สามารถนำมาใช้แทนพลังงานนิวเคลียร์ได้ในอนาคตอันใกล้

นอกจากนั้น 9.6% ของผู้ตอบแบบสอบถามเชื่อว่าญี่ปุ่นควรใช้งานเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 54 เตาต่อไป ขณะที่ 1.9% เห็นว่าควรเพิ่มจำนวนขึ้นอีก ส่วน 7.1% ไม่แน่ใจว่าควรทำอย่างไร

เมื่อถูกตั้งคำถามว่าโลกกำลังเดินหน้าปลดอาวุธนิวเคลียร์หรือไม่ ผู้ตอบแบบสอบถาม 30.5% กล่าวว่าโลกไม่ค่อยเดินหน้าไปในทิศทางดังกล่าว ส่วน 24.9% เห็นว่าไม่ได้เดินหน้าไปในทิศทางดังกล่าวเลย

เมื่อปี 2552 ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ปฏิญาณว่าจะสร้างโลกที่ปราศจากอาวุธนิวเคลียร์ ส่งผลให้เขาได้รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปีนั้น หลังจากนั้นในปี 2553 นายจอห์น รูส ทูตสหรัฐประจำญี่ปุ่น ก็เข้าร่วมพิธีรำลึกเหตุการณ์ทิ้งระเบิดที่ฮิโรชิม่าเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ซึ่งนับเป็นผู้แทนรัฐบาลสหรัฐคนแรกที่ทำเช่นนี้ ดูผิวเผินแล้วเหมือนสถานการณ์นิวเคลียร์จะคลี่คลายไปในทิศทางที่ดี แต่ในความเป็นจริงแล้ว การปลดอาวุธนิวเคลียร์แทบไม่มีความคืบหน้า โดยเมื่อช่วงต้นเดือนก็มีการเปิดเผยว่าสหรัฐทำการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 ภายใต้รัฐบาลโอบามา

ชายวัย 69 ปีจากฮิโรชิม่า ผู้รอดชีวิตจากเหตุทิ้งระเบิดปรมาณู กล่าวว่า “ผมเคยมีความหวังในโอบามา แต่ตอนนี้เหมือนถูกหักหลัง ผมคิดว่าเขาได้รับรางวัลโนเบลเร็วเกินไป" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ