สธ.ตั้งคณะทำงานติดตามสถานการณ์น้ำท่วมจากพายุ“นกเตน"สำรองยา 2.5 แสนชุด

ข่าวทั่วไป Monday August 1, 2011 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมจากพายุดีเปรสชั่นนกเตนว่า ในวันนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ตั้งคณะทำงานโดยมอบหมายให้ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน เพื่อติดตามประเมินสถานการณ์ในพื้นที่และรายงานทุกวัน และให้ผู้ตรวจราชการสาธารณสุขประจำเขตติดตามกำกับ

พร้อมกันนี้ได้สำรองเวชภัณฑ์ยาชุดน้ำท่วม พร้อมจัดส่งให้จังหวัดทันที จำนวน 250,000 ชุด โดยได้จัดส่งไปให้จังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศล่วงหน้าแล้วจังหวัดละ 5,000 ชุด จากการประเมินสถานการณ์ล่าสุดพบว่าระดับน้ำเริ่มลดลง

ขณะนี้มีสถานบริการสาธารณสุขถูกน้ำท่วม 1 แห่ง ระดับน้ำสูง 80 เซนติเมตรต้องปิดให้บริการชั่วคราว คือ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโสมเยี่ยม อำเภอน้ำโสม จังหวัดอุดรธานี ส่วนโรงพยาบาลอื่นไม่ได้รับความเสียหาย สามารถเปิดให้บริการประชาชนตามปกติ

ทั้งนี้ กระทรวงฯ ได้กำชับให้โรงพยาบาลที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา และโรงพยาบาลที่เคยถูกน้ำท่วมเมื่อปีที่ผ่านมา เตรียมการเฝ้าระวังเป็นพิเศษ พร้อมกันนี้ได้สั่งให้ทุกจังหวัดออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการผู้ประสบภัยฟรีและให้ทุกจังหวัดเฝ้าระวังโรคติดต่อที่มากับน้ำท่วมและภายหลังน้ำท่วมที่สำคัญ 6 โรค ได้แก่ โรคฉี่หนู ตาแดง อุจจาระร่วง ไทฟอยด์ ตับอักเสบชนิดเอ ไข้เลือดออก

ทางด้าน นพ.พิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน กล่าวว่า น้ำท่วมไหลหลากเข้ามาทำให้เกิดน้ำท่วมขังเล็กน้อยบางพื้นที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดน่านได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่จากโรงพยาบาลน่านเข้าดูแลประชาชนในเขตอำเภอเมืองและอำเภอภูเพียง พร้อมกันนี้ได้เร่งให้ความรู้กับประชาชนเรื่องโรคที่มากับน้ำท่วมและได้สำรองยาด็อกซี่ไซคลิน (Doxycycline) ป้องกันโรคฉี่หนูสำหรับกลุ่มเสี่ยง เช่น เจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย จำนวน 10,000 แคปซูล และยาชุดสำหรับผู้ประสบภัยอีก 7,000 ชุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ