กทม.เตรียมจัดพิธียิ่งใหญ่เปิดสนามหลวง 9 ส.ค. เฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา

ข่าวทั่วไป Monday August 1, 2011 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครเตรียมเปิดใช้พื้นที่สนามหลวง โดยกำหนดจัดงานในวันที่ 9 ส.ค.54 ซึ่งจะเปิดใช้พื้นที่สนามหลวงเป็นพิธีทางศาสนาให้ยิ่งใหญ่ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา

พร้อมเห็นว่าท้องสนามหลวงเป็นสถานที่สำคัญที่ใช้ประกอบพระราชพิธี จึงพร้อมมอบหมายให้สำนักการโยธา กทม. อำนวยความสะดวกและดูแลในเรื่องการจัดสร้างสถานที่ประกอบพิธีพระราชทานเพลิงพระศพของสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี

รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครได้พิจารณาปรับปรุงระเบียบกรุงเทพมหานครว่าด้วยวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการขอใช้พื้นที่ท้องสนามหลวงเพื่อการจัดกิจกรรม พ.ศ.2543 โดยเห็นชอบให้ประชาชนทั่วไปเข้าใช้พื้นที่ท้องสนามหลวงเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจหรือนันทนาการได้ตามปกติ ห้ามนำสินค้าเข้าไปจำหน่าย จอดรถ หรืออาศัยเป็นที่นอน ซึ่งจะเปิดให้เข้าใช้ในระหว่างเวลา 05.00—22.00 น. โดยประชาชนสามารถสัญจรผ่านถนนเส้นกลาง ซึ่งเชื่อมจากฝั่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไปยังศาลฎีกาได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ เนื่องจากสนามหลวงได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานตั้งแต่ปี 2520 และมีพระราชบัญญัติโบราณสถานคุ้มครอง หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือบุกรุก มีโทษจำคุก 10 ปี หรือปรับเป็นเงิน 1 ล้านบาท โดยเบื้องต้นกรุงเทพมหานครได้ดำเนินการติดตั้งรั้วชั่วคราว เพื่อป้องกันผู้บุกรุก และคงความสวยสง่าของสนามหลวงให้เคียงคู่กับพระบรมมหาราชวังและวัดพระศรีรัตนศาสดารามต่อไป

สำหรับการขอใช้เพื่อการจัดกิจกรรมต่างๆ นั้น ได้มอบหมายให้สำนักงานกฎหมายและคดี รวบรวมข้อมูลเพื่อพิจารณาปรับปรุงระเบียบกรุงเทพมหานครว่าด้วยวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการขอใช้พื้นที่ท้องสนามหลวงเพื่อการจัดกิจกรรม พ.ศ.2543 และนำเสนอให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครพิจารณาสั่งการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ