ปลัด สธ.สั่งสาธารณสุขจังหวัดที่ถูกน้ำท่วมเฝ้าระวัง 6 โรคระบาด

ข่าวทั่วไป Tuesday August 2, 2011 16:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.) ในพื้นที่น้ำท่วมเฝ้าระวัง 6 โรคระบาด แนะประชาชนอย่าขับถ่ายหรือทิ้งขยะลงน้ำ เพื่อลดความสกปรกน้ำท่วมขัง ป้องกันเชื้อโรคแพร่กระจาย โดยวันนี้จัดส่งยาให้โรงพยาบาลในพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วม 6 จังหวัด จำนวน 49,000 ชุด

"ได้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่น้ำท่วมเฝ้าระวัง 6 โรคที่พบได้บ่อยในช่วงน้ำท่วม ได้แก่ โรคฉี่หนูหรือเลปโตสไปโรซิส อหิวาตกโรค ไข้ไทฟอยด์ โรคตับอักเสบเอ โรคตาแดง และโรคไข้เลือดออก เร่งให้ความรู้ความเข้าใจประชาชนเพื่อการป้องกันไม่ให้เจ็บป่วย" นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัด สธ.กล่าว

ปลัด สธ.กล่าวว่า ต้องขอความร่วมมือประชาชนที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วมขัง ห้ามถ่ายอุจจาระหรือทิ้งขยะลงน้ำ เนื่องจากจะทำให้น้ำสกปรก เสี่ยงต่อการเกิดโรคระบาด โดยเฉพาะโรคที่ติดต่อทางอาหารและน้ำดื่ม เช่นโรคอุจจาระร่วง ไข้ไทฟอยด์ อหิวาตกโรค หากส้วมไม่สามารถใช้การได้ ขอให้ถ่ายอุจจาระลงในถุงดำหรือถุงพลาสติก แล้วมัดปากถุงให้แน่นเพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี

ทั้งนี้ สธ.ได้จัดส่งยาชุดน้ำท่วมและเวชภัณฑ์ไปให้จังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วม 6 จังหวัด รวมทั้งหมด 49,000 ชุด ประกอบด้วยอุตรดิตถ์ 5,000 ชุด น่าน 10,000 ชุด หนองคาย 20,000 ชุด พิจิตร 5,000 ชุด แพร่ 4,000 ชุด และพิษณุโลก 5,000 ชุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ