สกพ.เดินหน้าสรรหาคณะกรรมการฯเพื่อบริหารจัดการเงินกองทุนฯที่มีกว่า 1 พันลบ.

ข่าวทั่วไป Monday August 8, 2011 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(สกพ.) เผยขณะนี้กองทุนพัฒนาไฟฟ้ามียอดเงินสะสมกว่า 1,000 ล้านบาท เตรียมเดินหน้ากระบวนการสรรหาคณะกรรมการกองทุนพัฒนาไฟฟ้า เพื่อบริหารจัดการเงินกองทุนฯ พัฒนาฟื้นฟูชุมชนโดยรอบสถานที่ตั้งโรงไฟฟ้า

"ขณะนี้ผู้รับใบอนุญาตผลิตไฟฟ้าจำนวน 180 ราย ได้เริ่มนำส่งเงินเข้ากองทุนพัฒนาไฟฟ้าสำหรับการผลิตพลังงานไฟฟ้าตั้งแต่เดือนมกราคม 2554 มาให้ สกพ.โดยเริ่มนำส่งตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม 2554 เป็นต้นมา โดยมีเงินกองทุนพัฒนาไฟฟ้า ณ วันที่ 25 กรกฎาคม 2554 ที่ สกพ.เก็บรักษาไว้ให้กับกองทุนพัฒนาไฟฟ้าในพื้นที่ประกาศจำนวนประมาณ 1,202 ล้านบาท" น.ส.นฤภัทร อมรโฆษิต รองเลขาธิการ สกพ.กล่าว

โดยเงินจำนวนดังกล่าวแบ่งออกเป็น เงินที่ผู้รับใบอนุญาตผลิตไฟฟ้านำส่งสำหรับการผลิตไฟฟ้าประจำเดือนมกราคม-มิถุนายน 2554 จำนวนประมาณ 668 ล้านบาท, เงินกองทุนพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าเดิมที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) โอนให้ สกพ. เพื่อจัดสรรให้พื้นที่รอบโรงไฟฟ้าเดิมประมาณ 533.48 ล้านบาท และเงินกองทุนพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าเดิมที่ได้บริจาคให้ สกพ. เพื่อจัดสรรให้พื้นที่รอบโรงไฟฟ้าเดิมอีกประมาณ 0.22 ล้านบาท

สำหรับความคืบหน้าของการดำเนินงานกองทุนพัฒนาไฟฟ้านั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการสรรหาคณะกรรมการกองทุนพัฒนาไฟฟ้าในพื้นที่ประกาศตามระเบียบและประกาศของ กกพ. โดย สกพ.จะขอความร่วมมือไปยังกระทรวงมหาดไทยในพื้นที่ต่างๆ ในการดำเนินการสรรหาผู้แทนภาคประชาชนในคณะกรรมการพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า(คพรฟ.) และจะบริหารจัดการ พร้อมจัดสรรเงินที่เก็บรักษาไว้ให้กับคณะกรรมการกองทุนพัฒนาไฟฟ้าในพื้นที่ประกาศ เพื่อใช้ในการพัฒนาหรือฟื้นฟูท้องถิ่นรอบโรงไฟฟ้าต่อไป

รองเลขาธิการ สกพ.กล่าวว่า การสรรหา คพรฟ.ที่กำหนดไว้ตามระเบียบของ กกพ. ระบุว่า ต้องมีจำนวน 15-35 คน ประกอบด้วย ผู้แทนภาคประชาชนไม่น้อยกว่า 2 ใน 3 ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ และผู้ทรงคุณวุฒิอีกไม่เกิน 1 ใน 3 เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ประชาชนรอบโรงไฟฟ้ามีส่วนร่วมในการบริหารงานกองทุนฯ โดย คพรฟ.จะมีบทบาทและหน้าที่ในการพิจารณาอนุมัติโครงการชุมชนที่มาจากประชาคมหมู่บ้านในพื้นที่ของตน รวมทั้งจัดทำและแผนงานยุทธศาสตร์ แผนงานประจำปีเพื่อใช้ในการพัฒนาและฟื้นฟูท้องถิ่นต่อผู้ว่าราชการจังหวัดให้ความเห็นชอบและนำเสนอ กกพ. เพื่ออนุมัติในการนำเงินกองทุนไปใช้ให้บรรลุเป้าหมายตามความจำเป็นและความต้องการที่แท้จริงของชุมชนต่อไป


แท็ก ผลิตไฟฟ้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ