เหตุจลาจลในกรุงลอนดอนทวีความรุนแรง มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 10, 2011 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มีผู้เสียชีวิตจากเหตุจลาจลในกรุงลอนดอนแล้ว 1 ราย โดยผู้เสียชีวิตคนดังกล่าวถูกยิงในรถก่อนที่จะถูกนำส่งเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลและเสียชีวิตในเวลาต่อมา ซึ่งนับเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกลังจากการเกิดเหตุจราจลตั้งแต่วันเสาร์ (6 ส.ค.) ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจพบชายวัย 26 ปีมีบาดแผลจากการถูกยิงหลายนัดในรถเมื่อคืนวันจันทร์ในเขตครอยดอน ทางใต้ชานกรุงลอนดอน ในขณะที่เหตุจลาจลลุกลามไปยังพื้นที่ดังกล่าว และมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายร้อยราย ซึ่งในจำนวนนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจรวมอยู่ด้วย

เหตุจลาจลในอังกฤษที่ดำเนินมานาน 3 วันเริ่มต้นมาจากการประท้วงกรณีที่มีชายวัย 29 ปีถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิตเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาในย่านท็อตแนม ทางเหนือของกรุงลอนดอน ซึ่งจนถึงขณะนี้เหตุการณ์ดังกล่าวได้บานปลายกลายเป็นความรุนแรงและลุกลามขยายวงกว้างจากกรุงลอนดอนไปยังเมืองสำคัญอื่นๆอย่างรวดเร็ว รวมถึงเมืองเบอร์มิงแฮม ลิเวอร์พูล และแมนเชสเตอร์

ในกรุงลอนดอน มีกลุ่มวัยรุ่นออกปล้นร้านค้า เผารถยนต์และอาคารหลายแห่ง รวมทั้งขว้างปาหิน ขวดน้ำ และประทัดใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยมีประชาชนอย่างน้อย 500 คนถูกจับกุมและอีก 100 คนถูกตั้งข้อหาก่อความไม่สงบและก่อเหตุปล้นสะดม

ทั้งนี้ จากเหตุดังกล่าวทำให้นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนแห่งอังกฤษเดินทางกลับจากการพักร้อนในอิตาลีก่อนกำหนดเพื่อรับมือกับความวุ่นวายที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและกล่าวว่านี่เป็นการกระทำผิดที่กฎหมายจากน้ำมือของผู้ก่อความไม่สงบ ซึ่งทำให้เกิดภาพเหตุการณ์ที่เลวร้ายในอังกฤษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ