สธ.เล็งออกมาตรการควบคุมยาแก้หวัดที่มีสารตั้งต้นผลิตยาเสพติด,มีผล ก.ย.

ข่าวทั่วไป Wednesday August 17, 2011 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมว.สาธารณสุข(สธ.) เผยจะเร่งแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติดสนองพระราชเสาวนีย์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยเตรียมออกมาตรการควบคุมยาแก้หวัดที่มีส่วนประกอบของสารซูโดเอฟฟริดีนทุกตำรับให้เป็นยาควบคุมพิเศษสั่งใช้โดยแพทย์ เพื่อป้องกันนำไปใช้เป็นสารตั้งต้นผลิตยาเสพติด คาดมีผลเดือน ก.ย.นี้

"กระทรวงสาธารณสุขจะเข้มงวดการใช้ยาที่มีส่วนผสมของสารซูโดเอฟฟริดีนทุกตำรับ เพื่อป้องกันการนำยารักษาโรคไปใช้ในทางที่ผิด โดยจะออกมาตรการกำหนดให้ยาแก้ไข้หวัดที่มีส่วนผสมของสารซูโดเอฟฟริดีนทุกตำรับเป็นยาอันตรายควบคุมพิเศษ ต้องใช้ภายใต้คำสั่งของแพทย์ในสถานพยาบาลที่มีเตียงเท่านั้น จะให้มีผลโดยเร็วที่สุดภายในเดือนกันยายน 2554 ในระหว่างนี้จะหารือและขอความร่วมมือบริษัทยาผู้ผลิต ผู้นำเข้า ผู้จำหน่ายยาทั่วประเทศ เพื่อไปสู่การปฏิบัติให้เร็วที่สุด" นายวิทยา บุรณศิริ รมว.สาธารณสุข กล่าว

โดยสถานการณ์ปัญหายาเสพติดในปัจจุบันพบว่ามีแนวโน้มรุนแรงขึ้น ที่น่าห่วงคือกลุ่มเด็กและนักเรียนมีการใช้สารเสพติดเพิ่มขึ้น 7.5 เท่าตัว ในช่วง 14 ปีที่ผ่านมา ผู้ติดยาเสพติดที่เข้ารับการบำบัดในปี 53 ร้อยละ 78 เป็นรายใหม่ และมีคดีอาชญากรรมที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดที่ถูกจับกุมได้ในปีเดี่ยวกันจำนวน 2 แสนกว่าคดี เพิ่มสูงกว่าปีที่ผ่านมาร้อยละ 12 ซึ่งเป็นเยาวชนอายุ 20-24 ปีมากที่สุด

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงฯ มีบทบาทเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหายาเสพติดใน 2 ส่วน ได้แก่ การบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาซึ่งดำเนินการต่อเนื่อง โดยตั้งแต่ปี 49-53 ได้บำบัดไปแล้วกว่า 4.6 แสนราย และการควบคุมสารตั้งต้นที่ใช้ในการผลิตยาเสพติดทุกชนิด โดยเฉพาะในกลุ่มของยาแก้หวัดที่จำหน่วยในท้องตลาดที่มีสารซูโดเอฟฟริดีน(Pseudoephedrine) เป็นส่วนประกอบ มีผลในการลดน้ำมูก ลดการบวมของเยื่อบุจมูก พบว่ามีการกว้านซื้อยาดังกล่าว เพื่อไปสกัดเอาซูโดเอฟฟริดีน ไปเป็นสารตั้งต้นในการผลิตยาเสพติด แม้ว่าสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) จะควบคุมมาโดยตลอดก็ตาม

ด้าน นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการ อย. กล่าวว่า ยาแก้หวัดที่จำหน่ายในท้องตลาดที่ขึ้นทะเบียนกับ อย.และมีสารซูโดเอฟฟริดีน เป็นส่วนประกอบมี 3 ตำรับ โดยยาที่จะให้นำมาใช้แทน 3 ตำรับ คือ ยาที่มีเฟนิลเอฟริน(Phenylefrine) เป็นส่วนประกอบ ซึ่งมีฤทธิ์ลดการบวมเยื่อบุจมูกได้เช่นกัน ซึ่งจะลดระดับจากยาอันตรายเป็นยาทั่วไป สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยาแผนปัจจุบัน และร้านขายยาบรรจุเสร็จฯ ทำให้ประชาชนเข้าถึงยาได้ง่ายขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ