นายกฯสั่งแก้ปัญหาน้ำท่วมแบบบูรณาการ ตั้งศูนย์ฉก.รับมือช่วยเหลือประชาชน

ข่าวทั่วไป Saturday August 20, 2011 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม ที่กระทรวงมหาดไทย โดยประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย, นครสวรรค์, พระนครศรีอยุธยา และมุกดาหาร พร้อมสั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมมือกันแก้ปัญหาน้ำท่วมอย่างบูรณาการ

ทั้งนี้ ได้สั่งให้มีการตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจขึ้น โดยจะทำงานในรูปแบบ ONE STOP SERVICE เพื่อให้การแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนสามารถทำได้รวดเร็วขึ้น โดยนายกรัฐมนตรี ย้ำว่าพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมจะต้องเร่งดูแลแก้ไขให้ดีที่สุด ส่วนพื้นที่ที่ยังต้องเฝ้าระวังก็จะต้องควบคุมสถานการณ์ให้ได้

"ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเน้นเรื่องการหาพื้นที่รับน้ำและระบายน้ำเพิ่มเติม รวมถึงทำกำแพงกั้นน้ำ ให้ตั้งงบประมาณฉุกเฉินเพิ่มเติมที่จะใช้ในการสูบน้ำ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในพื้นที่น้ำขัง และขอให้กรมชลประทานพิจารณารับผิดชอบเรื่องการทำแก้มลิง เพื่อไม่ให้ผลกระทบเวลาที่น้ำจะไหลเข้ามาในภาคกลาง" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การทำงานจะต้องการให้เน้นใน 4 ด้าน คือ 1.การเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำที่เกิดขึ้น 2.การตอบสนองช่วยเหลือประชาชนอย่างรวดเร็วผ่านการประสานงานกับหน่วยราชการต่างๆ 3.การดูแลช่วยเหลือเยียวยา และ 4.การป้องกันไม่ให้เกิดน้ำท่วมอีก โดยทั้ง 4 ด้านจะเริ่มนำร่องในพื้นที่ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก เป็น "บางระกำโมเดล" เพื่อใช้เป็นตัวอย่างในการแก้ปัญหาน้ำท่วมไปยังทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ