เขื่อนสิริกิติ์เตรียมปล่อยน้ำจันทร์นี้-เตือนอุตรดิตถ์มือน้ำล้นตลิ่ง

ข่าวทั่วไป Sunday August 21, 2011 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยธินศร์ สมุทรคีรีจ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้รับแจ้งจากทางเขื่อนสิริกิติ์ว่า ฝนที่ตกหนักจากจังหวัดน่าน ทำให้มีปริมาณน้ำที่ไหลเข้าสู่เขื่อนสิริกิติ์โดยตรงกว่า 100 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน

โดย ณ วันนี้ 21 ส.ค. 54 เวลา 07.00 น. ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำอยู่ที่ 89.49% สามารถรับน้ำได้อีกเพียง 10.51% ดังนั้นเขื่อนสิริกิติ์จึงจำเป็นต้องพร่องน้ำเพื่อรองรับปริมาณน้ำดังกล่าว โดยเขื่อนสิริกิติ์จะเริ่มระบายน้ำจากที่ปล่อยน้ำปกติวันละ 57 ลบ.ม. เป็นวันละ 80 ล้าน ลบ.ม. ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม 2554 เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งจากการระบายน้ำดังกล่าว อาจทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำน่านสูงขึ้นกว่าปกติและอาจล้นตลิ่งได้ในระดับพื้นที่ที่มีระดับต่ำ โดยเฉพาะในเขตอำเภอเมืองอุตรดิตถ์ อำเภอตรอน และอำเภอพิชัย

ทั้งนี้ เพื่อความไม่ประมาทจึงขอให้ประชาชนชาวจังหวัดอุตรดิตถ์ เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งในหลายพื้นที่ในจังหวัดอุตรดิตถ์ โดยเก็บสิ่งของหรือสัตว์เลี้ยงไว้ที่สูง รวมทั้งจัดเตรียมสิ่งของอุปโภค บริโภค น้ำดื่ม ยารักษาโรค ของใช้จำเป็นต่าง ๆสำรองไว้ และมีความพร้อมในการอพยพ และขอให้ติดตามสถานการณ์สภาวะอากาศจากกรมอุตินิยมวิทยาและการประกาศแจ้งเตือนจากทางราชการอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ ฝากประชาชนในจังหวัดอุตรดิตถ์ดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิต รวมทั้งระมัดระวังป้องกันโรคที่มาจากน้ำท่วมในระยะนี้เป็นพิเศษด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ