นายกฯญี่ปุ่นให้คำมั่นฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยไต้ฝุ่น "ทาลาส"

ข่าวต่างประเทศ Friday September 9, 2011 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ ของญี่ปุ่น ให้คำมั่นว่าจะพยายามฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่น "ทาลาส" ระหว่างเดินทางเยือนพื้นที่ประสบภัยเป็นครั้งที่ 2 นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อ 7 วันที่แล้ว

"รัฐบาลจะพยายามฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยอย่างเต็มที่" นายโนดะกล่าวระหว่างประชุมกับนายโยชิโนบุ นิซากะ ผู้ว่าราชการจังหวัดวากายามะ และนายกเทศมนตรีเมืองต่างๆในจังหวัด ซึ่งได้รับผลกระทบจากฝนที่ตกหนักเพราะพายุไต้ฝุ่น

นอกจากนั้นนายโนดะยังชื่นชมนายชินอิจิ เทราโมโตะ นายกเทศมนตรีเมืองนาจิคัตสึอุระ ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้นำในการช่วยเหลือประชาชน ทั้งที่ตนเองเพิ่งสูญเสียลูกสาวไปจากภัยธรรมชาติครั้งนี้

ในวันนี้นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้สำรวจพื้นที่ที่เกิดดินถล่มจากบนเฮลิคอปเตอร์ของกองกำลังป้องกันตนเอง นอกจากนั้นเขายังมีกำหนดการเดินทางไปยังจังหวัดมิเอะและนารา ซึ่งได้รับความเสียหายหนักเช่นกัน

พายุไต้ฝุ่นทาลาสทำให้เกิดฝนตกอย่างหนักและโคลนถล่มเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 50 คน

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดีนายโนดะได้เดินทางเยือนจังหวัดฟูกุชิม่าที่ประสบวิกฤตนิวเคลียร์ อันเป็นผลมาจากแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มีนาคม นับเป็นการเยือนพื้นที่ประสบภัยพิบัติครั้งแรกตั้งแต่ดำรงตำแหน่งผู้นำประเทศ และในวันเสาร์นี้เขาจะเดินทางไปที่จังหวัดมิยากิและอิวาเตะ ซึ่งได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติเมื่อเดือนมีนาคมเช่นกัน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ