รมว.คลังฝรั่งเศสเสนอจัดประชุม G20 เรื่องอาหาร-สาธารณูปโภค-การพัฒนา

ข่าวต่างประเทศ Friday September 16, 2011 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟรองซัวส์ บารวง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังฝรั่งเศสเผยว่า รัฐมนตรีคลังและความร่วมมือจากกลุ่มจี20 จะจัดการประชุมขึ้นที่กรุงวอชิงตัน ในวันที่ 23 ก.ย. เพื่อหารือกันเรื่องความมั่นคงทางอาหาร สาธารณูปโภค และนวัตกรรมการเงินเพื่อการพัฒนา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การประชุมครั้งนี้จะมีนายบารวงและนายอองรี เดอ แรงกูร์ รัฐมนตรีประสานงานกระทรวงการต่างประเทศและกิจการยุโรปของฝรั่งเศสเป็นประธานการประชุมร่วมกัน และจะเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีในหัวข้อการพัฒนาเป็นครั้งแรกของกลุ่มจี20

“วัตถุประสงค์ของการประชุมคือเพื่อนำเสนอวิสัยทัศน์ร่วมกันและดำเนินแผนการให้เป็นรูปธรรม เพื่อรับมือกับความท้าทายใหม่ๆที่ประเทศทางตอนใต้กำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้" กระทรวงการคลังระบุในแถลงการณ์

วาระสำคัญในการประชุมรัฐมนตรีจี20 มี 3 หัวข้อคือ ความมั่นคงทางอาหาร สาธารณูปโภค และนวัตกรรมการเงินเพื่อการพัฒนา จากนั้นจะมีการจัดทำแผนการดำเนินงานซึ่งมุ่งเน้นไปที่ 3 ประเด็นดังกล่าว

สำหรับเรื่องความมั่นคงทางอาหารนั้น คาดว่าที่ประชุมจะมีการตัดสินใจหาวิธีการเพิ่มผลผลิตทางการเกษตรอย่างยั่งยืนในประเทศที่กำลังพัฒนา

ส่วนการประชุมหัวข้อสาธารณูปโภคมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ธนาคารเพื่อการพัฒนาต่างๆหันมาร่วมมือกันในระดับพหุภาคี เพื่อขยายแหล่งเงินทุนให้กับโครงการสาธารณูปโภคในประเทศกำลังพัฒนาและนำโครงการเหล่านั้นไปปฏิบัติต่อไป นอกจากนี้ยังจะมีการหารือเกี่ยวกับรายงานของนายบิล เกตส์ ว่าด้วยวิธีสนับสนุนทางด้านการเงินสำหรับการพัฒนาใหม่ๆที่จำเป็น และบทบาทของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่

กระทรวงการคลังฝรั่งเศส ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพการประชุมจี20 ในปีนี้ ยังระบุด้วยว่า แผนการดำเนินงานที่ได้จากการประชุมรัฐมนตรีดังกล่าวจะได้รับการเสนอเข้าที่ประชุมสุดยอดผู้นำจี20 ในวันที่ 4 พ.ย. ที่เมืองคานส์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ