ศภช.เตือนที่ลาดเชิงเขา-ลุ่มน้ำ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน-ล้นตลิ่ง 18-20 ก.ย.

ข่าวทั่วไป Sunday September 18, 2011 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ(ศภช.) แจ้งเตือนภัยในช่วงวันที่ 18-20 ก.ย.นี้ ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงตอนบนมีฝนชุกหนาแน่นกับมีฝนตกหนักบางแห่ง เนื่องจากร่องมรสุมที่พาดผ่านประเทศพม่าและประเทศลาวตอนบน เริ่มเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ

สำหรับร่องมรสุมนี้จะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคกลางและภาคตะวันออก เฉียงเหนือตอนล่างประมาณวันที่ 20 ก.ย. และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนจะมีฝนเพิ่มมากขึ้น

พื้นที่ที่ควรเฝ้าระวังจากปริมาณน้ำฝนที่สะสมสูง ขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ลาดเชิงเขา ใกล้ทางน้ำไหลในพื้นที่จังหวัดหนองคาย น่าน และจังหวัดกาญจนบุรี เฝ้าระวังภัยที่อาจเกิดจากน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและดินถล่ม

พื้นที่ที่ควรเฝ้าระวังภัยภาวะน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ ดังนี้

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

-ลุ่มน้ำชี อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม บริเวณเขื่อนลำปาว อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์

-ลุ่มน้ำโขง อำเภอเมือง อำเภอพรเจริญ อำเภอโพนพิสัย อำเภอโซ่พิสัย จังหวัดหนองคาย อำเภอเมือง อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม อำเภอเมือง จังหวัดเลย อำเภอบ้านม่วง จังหวัดสกลนคร อำเภอเมือง จังหวัดบึงกาฬ อำเภอโขงเจียม อำเภอทุ่งศรีอุดม จังหวัดอุบลราชธานี เนื่องจากมีปริมาณน้ำมากและมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นจากปริมาณน้ำฝนที่สะสมสูง และพื้นที่ท้ายอ่างเก็บน้ำห้วยหลวง จังหวัดอุดรธานี เนื่องจากมีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำสูงมาก

ภาคเหนือ

  • แม่น้ำแม่กวง อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากมีปริมาณน้ำมากและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

ภาคกลาง

  • แม่น้ำเจ้าพระยาที่จังหวัดนครสวรรค์ คาดว่าจะมีระดับน้ำสูงขึ้นประมาณ 1 เมตร แม่น้ำสะแกกรัง จังหวัดอุทัยธานี มีปริมาณน้ำมาก ซึ่งไหลลงมาสมทบกับแม่น้ำเจ้าพระยา ในบริเวณเหนือเขื่อนเจ้าพระยาทำให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย

พื้นที่ที่เสี่ยงภัย ภัยจากภาวะน้ำล้นตลิ่งที่จะเพิ่มระดับน้ำสูงขึ้นอีกในลุ่มน้ำเจ้าพระยา และลุ่มน้ำสาขาในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี สิงห์บุรี ชัยนาท อ่างทอง สุพรรณบุรี สระบุรี ลพบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี และนนทบุรี ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยานอกแนวคันกันน้ำและริมแม่น้ำสาขาเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำที่จะเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งเสริมแนวป้องกันริมน้ำให้สูงขึ้นกว่าปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ